วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2556

พ่อเมืองอุบลฯ ดึงประชาชนทั้ง 25 อำเภอ ร่วมงานแห่เทียนเข้าพรรษา


วันที่ 13 มี.ค. 56 ที่ห้องประชุมสุบงกช ศาลากลางชั่วคราวจังหวัดอุบลราชธานี นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานการประชุมหารือเตรียมการจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2556 โดยเชิญหัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน นายช่างทำเทียนพรรษา และสื่อมวลชน เข้าร่วมประชุม
               ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวในที่ประชุมว่า ชาวจังหวัดอุบลราชธานี ได้ร่วมใจกันจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา มาแล้ว 111 ปี ในปีนี้ เป็นการจัดงานปีที่ 112 โดยกำหนดจัดงาน ตลอดเดือนกรกฎาคม 2556 พิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันที่ 9 กรกฎาคม 2556 ส่วนวันที่ 23 กรกฎาคม 2556 เป็นพิธีเปิดขบวนแห่เทียนพรรษา
               สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี ถือเป็นต้นฉบับของการจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา มีนายช่างฝีมือดีในการจัดทำต้นเทียนที่มีความสวยงามที่สุด จุดเด่น ของต้นเทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานีที่แตกต่างไปจากจังหวัดอื่นๆ คือ ความสวยงาม วิจิตร พิสดาร ของต้นเทียน และเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธชาดก คำสอนทางพุทธศาสนา ที่ถูกถ่ายทอดออกมาในต้นเทียน ทุกขบวน นอกจากนี้ ยังมี กิจกรรมการเยือนชุมชน ชมวิถีชีวิตคนทำเทียน โดยตลอดทั้งเดือนกรกฎาคม ทุกชุมชนจะมีการร่วมใจกันทำต้นเทียนพรรษา โดยเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้มีโอกาสมาเยี่ยมชม มีส่วนร่วมในการทำต้นเทียนพรรษากับคนในชุมชน จะทำให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้และสัมผัสกับวิถีชีวิตคนทำเทียนที่จังหวัดอุบลราชธานีอย่างแท้จริง
               รวมทั้งก่อนถึงวันงาน จะมีการจัดกิจกรรม เฉลิมฉลองสมโภชเทียนพรรษา ทั้ง 25 อำเภอ เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าภาพ ร่วมใจกันสวมใส่เสื้อผ้าพื้นเมืองตลอดช่วงการจัดงาน และทุกอำเภอ จะมีขบวนต้นเทียนเข้าพรรษาร่วมขบวนแห่ในวันที่ 23 กรกฎาคม พร้อมการแสดงพื้นบ้านให้นักท่องเที่ยวได้ชมอย่างจุใจ
               ส่วนด้านงบประมาณ ในปีนี้ ททท.ได้สนับสนุนเพียง 3 แสนบาทเท่านั้น เพราะงบส่วนใหญ่นำไปสนับสนุนงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาที่จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมดึงกิจกรรมประติมากรรมเทียนนานาชาติ ซึ่งจัดที่จังหวัดอุบลราชธานีมาโดยตลอดไปจัดที่จังหวัดสุพรรณบุรีด้วย
อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดก็จะรับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนในจังหวัดอุบลราชธานี โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งเป้าจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไว้แล้วที่ประมาณ 10 ล้านบาท และเน้นย้ำให้ประชาชนชาวจังหวัดอุบลราชธานี ช่วยกันประชาสัมพันธ์การจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาและเป็นเจ้าภาพต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนด้วยไมตรีจิตรอันดี ทางจังหวัดจะมีการประชุมคณะกรรมการเพื่อติดตามผลการดำเนินงานทุก 15 วัน เพื่อให้การจัดงานปีนี้ออกมาดีและถูกใจนักท่องเที่ยวมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น