วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เคาต์ดาวน์ปีใหม่คึกคัก

พาเหรดจัดเคาต์ดาวน์ บูมเที่ยวปีใหม่ ประชาคมข้าวสารจัดหนักดึงคนร่วมหมื่นเข้างานด้านกทม. เน้นประดับไฟสร้างสีสันย่านราชประสงค์ และผุดอุโมงค์ไฟ LED เป็นครั้งแรก ขณะที่ ททท. ช่วยโปรโมต 18 พื้นที่จัดงาน และเปิดธีมสยามสนุก ใน 8 กิจกรรมทั่วประเทศ พร้อมจัดทำคู่มือไหว้ขอพรเสริมสิริมงคลรับปีใหม่

นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การจัดงานปีใหม่ที่ถนนข้าวสารในปีนี้ใช้งบประมาณราว 1 ล้านบาท โดยมีประชาคมข้าวสารเป็นคนจัดงานในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 18.00-01.00 น. โดยมีผู้สนับสนุนหลัก เช่น เครื่องดื่มเอส ที่สนับสนุนในด้านสินค้า เป็นต้น สำหรับจุดเด่นของงานอยู่ที่การแสดงคอนเสิร์ตของเหล่าศิลปินที่มีชื่อเสียง และการแสดงของวงดนตรี
โดยผู้ประกอบการถนนข้าวสารต้องการให้นักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมเคาต์ดาวน์และร่วมสนุกกับกิจกรรมที่จัดขึ้น ซึ่งจะมีของชำร่วยมอบให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาร่วมงานด้วย ทั้งนี้ การจัดงานใน 1 วันนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาร่วมงานที่ถนนข้าวสารมากกว่า 1 หมื่นคน และมีเงินสะพัดเพิ่มขึ้น 20% จากรายได้ของผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสารที่มีรายได้เฉลี่ยราววันละ 800 ล้านบาท หรือคิดเป็นมูลค่าราว 960 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้นักท่องเที่ยวได้ทยอยเข้ามาในพื้นที่ข้าวสารแล้ว โดยในภาพรวมคาดว่าที่พักทุกแห่งมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยมากกว่า 80% ยาวไปถึงช่วงหลังปีใหม่
นายมานิต เตชอภิโชค รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.ได้จัดงานประดับไฟรับเทศกาลปีใหม่ โดยเน้นประดับตกแต่งย่านศูนย์การค้าใจกลาง กทม. บริเวณย่านราชประสงค์ ตั้งแต่แยกชิดลมไปจนถึงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสนามกีฬาแห่งชาติ ระยะทางรวม 495 เมตร ระหว่างวันที่ 1ธันวาคม 2555 – 15 มกราคม 2556 โดยมีไฮไลต์คือการจัดทำอุโมงค์ไฟ LED เป็นครั้งแรก ความยาวกว่า 20 เมตร กว้าง 16 เมตร บริเวณสะพานลอยทางเดินเชื่อมรถไฟฟ้าบีทีเอส ตั้งแต่หน้าอาคารมณียาเซ็นเตอร์ถึงแยกอังรีดูนังต์ ทั้งนี้มีการประเมินว่าตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ถึงปลายเดือนมกราคม 2556 ย่านราชประสงค์จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติกว่า 16 ล้านคน และมีเงินสะพัดกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท และมียอดการเข้าพักในโรงแรมราว 90%
นายมรกต สุดดี ผู้อำนวยการกองสร้างสรรค์กิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท. ได้สนับสนุนการจัดงานเทศกาลปีใหม่ใน 7 จังหวัด 8 กิจกรรมหลัก ภายใต้ธีม "สยามสนุก" ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ เชียงราย พัทยา ขอนแก่น หาดใหญ่ และภูเก็ต (ตารางประกอบ) โดยในภูเก็ตได้สนับสนุนการจัดงาน 2 งาน รวมถึง ททท. ได้มีการจัดงานเองที่จังหวัดเชียงราย ประกอบกับยังมีการจัดงานอีก 18 พื้นที่ เช่น สุราษฎร์ธานี ตรัง นครศรีธรรมราช จาก อุทัยธานี แพร่ แม่ฮ่องสอน สุพรรณบุรี สมุทรสงคราม เพชรบุรี ลพบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระยอง อุบลราชธานี สุรินทร์ นครพนม และอุดรธานี ซึ่งททท.ได้ช่วยทำการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ให้ พร้อมกันนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมไหว้พระขอพรเสริมสิริมงคลตามธีมเดือนมกราคม "สวัสดีเมืองไทย" โดยได้สร้างสรรค์กิจกรรมไหว้พระ ขอพร 9 พระอารามหลวง โดยจัดทำคู่มือแนะนำเส้นทางในการเดินทางไปสักการะพระอารามหลวง เพื่อเป็นการเริ่มต้นอย่างมีความสุขสงบทางใจตามความเชื่อของไทย
นอกจากนี้ ททท. ยังได้จัดกิจกรรมต้อนรับปีใหม่ในเดือนมกราคม 2556 กับกิจกรรม "ไหว้ขอพรเสริมสิริมงคล" เพื่อการเริ่มต้นชีวิตปีใหม่ที่ดี ด้วยการจัดทำคู่มือไหว้เสริมสิริมงคลใน 4 เส้นทาง ได้แก่ 1. เส้นทาง "ไหว้พระเสริมสิริมงคล 9 พระอารามหลวง" 2.เส้นทาง "ไหว้พระวัด 9 รัชกาล" 3.เส้นทาง "ไหว้พระ 9 วัด ล่องแม่น้ำเจ้าพระยา" และ 4.เส้นทาง "ไหว้กษัตริย์ 9 พระองค์" ซึ่งเป็นเส้นทางใหม่ที่ ททท.สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ เพื่อร่วมฉลอง 3 ปิติของชาวไทยเนื่องในวโรกาสมหามงคลของ 3 พระองค์ในปี 2555
อนึ่งจากการประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยวของ ททท. ในช่วงเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2555 – 2 มกราคม 2556 คาดว่านักท่องเที่ยวจะมีการเดินทางคึกคักในทุกภูมิภาค พบว่าทั่วประเทศมีอัตราเข้าพักกว่า 70% มีนักท่องเที่ยวกว่า 2.36 ล้านคน มีรายได้กว่า 1.31 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 3.2 พันล้านบาท ภาคกลาง 1.6 พันล้านบาท ภาคเหนือ 3.5 พันล้านบาท ภาคใต้ 3.2 พันล้านบาท ภาคตะวันออก 1 พันล้านบาท และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 600 ล้านบาท โดยภาคเหนือได้รับความนิยมสูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น