วันพุธที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เปิดใจ'สมบัติ เมืองอุบล'คนลูกทุ่งเก่าต้องปรับตัว


เปิดใจ'สมบัติ เมืองอุบล'คนลูกทุ่งเก่าต้องปรับตัว

เปิดใจ'สมบัติ เมืองอุบล'คนลูกทุ่งเก่าต้องปรับตัว

          ถ้าเอ่ยถึงนักร้องชายทีมงาน “เจ็ดพลังหนุ่ม” ของวงดนตรี สายัณห์ สัญญา แฟนเพลงรุ่นเก่าจะรู้จักคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะแต่ละคนล้วนมีเอกลักษณ์โดดเด่น และมีผลงานเพลงบันทึกแผ่นเสียงกันทุกคน

          สมบัติ เมืองอุบล คือหนึ่งในทีมงานนักร้องเจ็ดพลังหนุ่มของวงสายัณห์ ที่ปัจจุบันยังคงโลดแล่นอยู่ในวงการเพลงลูกทุ่งอยู่ในฐานะคนเบื้องหลัง ในอดีตเคยสร้างนักร้องคู่ขวัญเสียงดี สิทธิพร สุนทรพจน์-สุดา ศรีลำดวน ประดับวงการมาแล้ว และอยู่เบื้องหลังนักร้องอีกมากมายหลายคน แม้จะล้มลุกคลุกคลาน ประสบความสำเร็จบ้าง ล้มเหลวบ้าง แต่วันนี้ สมบัติ เมืองอุบล ยังต่อสู้อยู่ในวงการที่เขารักเข้าสายเลือด

          ก่อนหน้านี้ สมบัติได้ดูแลการผลิตเพลงให้ ตุ้ม พิชิตชัย หรือ ตุ้ม จ่านกร้อง ในงานชุดแรกสังกัดชัวร์เอนเตอเทนเมนต์ จนทำให้ได้รับรางวัล”ดาวดวงใหม่ยอดเยี่ยม คมชัดลึกอวอร์ด”ครั้งที่ 7 จากเพลง “พระเอกหน้าใหม่ในใจเธอ” มาแล้ว

          ล่าสุด ทีมข่าว ”คม ชัด ลึก” ได้พบกับสมบัติ เมืองอุบล ในวัย 62 ที่ยังแข็งแรง อีกครั้งกับการอยู่เบื้องหลังนักร้องชื่อ ขวัญใจ มิตรภาพ ที่มีเพลง "หัวใจสิวาย" ที่เป็นเพลงลูกทุ่งอีสานแดนซ์แนวใหม่ โดยอ้างอิงทำนองจาก เพลง "กังนัมสไตล์"
-ที่ผ่านมา เงียบหายไป ไปทำอะไรมาบ้าง
          ที่จริงผมไม่ได้หายไปจากวงการ แต่ซุ่มทำงานกันอยู่ ได้ไปดูแลเพลงนักร้องลูกทุ่งอีสาน ชื่อ เรณู ภูไท ส่วนสิทธิพรกับสุดา ผมปล่อยให้เขาเป็นอิสระดูแลตัวเองมาหลายปีแล้ว

-ช่วงที่ไปทำงานให้ตุ้ม พิชิตชัย เป็นอย่างไร
          ผมได้รับการไว้วางใจจากคุณเปิ้ล วิวัฒน์ ไทยวัฒนานนท์ ซีอีโอค่ายชัวร์เอนเตอเทนเมนต์ให้ติดต่อประสานดูแลงานตุ้ม จ่านกร้อง เข้าสังกัดและเป็นโปรดิวเซอร์ด้วย ปัจจุบันยังทำให้ค่ายชัวร์อยู่ ตอนนี้งานชุดที่ 2 คืบหน้าไป 60-70 เปอร์เซ็นต์ เหตุที่ช้าไปเพราะเราต้องคัดเลือกเพลง ต้องติวเข้มกันมากๆ ต้นปีหน้าคงได้ฟังกัน แนวเพลงของตุ้มยังเป็นเพลงลูกทุ่งอยู่

-งานล่าสุด ที่ทำลูกทุ่งแบบกังนัมสไตล์ ฉีกแนวไปเลย
          เป็นไอเดียของคุณชัย ศิษย์ประเสริฐ คนที่สร้างคัฑลียา มารศรี เขาเปิดค่ายโรสมิวสิค เขาเปิดโอกาสให้ผมทำงานชุดใหม่ เรณู ภูไท ชุด “ร็อคลำซิ่ง” ก็เลยให้ดูขวัญใจ มิตรภาพไปด้วย เรื่องทั้งงานโชว์ตัว วางแผนโปรโมทครบวงจร

-กลับมาคราวนี้ วงการเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง
          วิทยุเปลี่ยนมาหลายปีแล้ว มีวิทยุชุมชนเกิดขึ้นมากมาย ในส่วนวิทยุหลักก็มีเพิ่มหลายช่องขึ้นมาก ทำให้เรามีช่องทางในนำเสนองานขึ้นมาก แต่ผลงานต้องเข้าตา ไม่งั้นดีเจจะไม่หยิบมาเปิด เราต้องชื่นชมดีเจรุ่นนี้ที่เขามีวิวัฒนาการใหม่ เราเคยทำเพลงลูกทุ่งจ๋ามาก่อน จะต้องพัฒนาตามให้ทัน ในแง่เนื้อหาสาระ การร้องซึ่งการเอื้อนเสียงจะเหมือนยุค 30-40 ที่ผ่านมา อาจจะไม่ใช่แล้ว เท่าที่ผมสังเกต ดีเจรุ่นใหม่จะไม่คุ้นเคยกับการขับร้องแบบรุ่นเก่าๆ สักเท่าไหร่ เราต้องปรับตัวตาม ส่วนเนื้อหาสาระ จริงๆ แล้ว เพลงอกหักผิดหวัง รักจริงหวังแต่งก็ใช้ได้อยู่ แต่ประเภทชมนกชมไม้อาจจะต้องลดน้อยลงไป

-เกี่ยวกับทีวีดาวเทียมที่เป็นสื่อใหม่ของลูกทุ่ง
          ทีวีดาวเทียมเกิดขึ้นมาเป็นร้อยๆ ช่องเป็นช่องทางที่นักร้องจะได้มีโอกาส ถ้าเป็นสมัยก่อนคนฟังไม่ได้คำนึงรูปร่างหน้าตานักร้อง ฟังแต่วิทยุ แต่เวลานี้นักร้องที่จะก้าวเข้าวงการ ต้องพร้อมที่จะขายทั้งภาพและเสียง เมื่อก่อนขายเสียงอย่างเดียว เราเองต้องดูภาพลักษณ์ของนักร้องด้วย แต่คนขี้เหร่ก็ยังมีโอกาสครับ อย่างแนวลูกทุ่งเพื่อชีวิตเขาใช้ความสามารถทดแทนหน้าตาได้

-อยู่วงการมากี่ปี และได้สัจธรรมอะไรบ้างในวงการ
          ผมเข้าวงการตั้งปี 2510 ก็ร่วม 45 ปีแล้ว ที่ผ่านมาได้อะไรหลายอย่างจากวงการเพลง ชีวิตการเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ได้ช่วยเหลือสังคมพอสมควร ส่วนเรื่องของชื่อเสียงที่ขึ้นลง ผมมองว่า เป็นเรื่องธรรมดา มันไม่มั่นคง บางครั้งอาจเงียบหายไปบ้าง ผมเองไม่มีอาชีพเสริมเลย แต่ผมรักชีวิตวงการบันเทิงมาก ทุ่มเทมาก เรื่องเสียหายต่างๆ เราต้องระวัง หลีกเลี่ยง และต้องมีพรรคพวกเพื่อนฝูง มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีในวงการ

-ในฐานะรุ่นพี่รุ่นพ่อ มีข้อแนะนำนักร้องรุ่นลูกรุ่นหลานอย่างไร
          จากประสบการณ์ที่ผ่านมา การที่จะอยู่ในวงการให้ตลอดรอดฝั่งและมีศักดิ์ศรี เราต้องมีความซื่อสัตย์กับตัวเราเองก่อน และต้องมีความซื่อสัตย์ต่ออาชีพที่เราทำอยู่ อย่างน้อยเราเป็นคนสาธารณะ เป็นคนของประชาชน เมื่อเรารับปากกับใคร เราต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เราทำอยู่ เรื่องที่สำคัญมากๆ อีกอย่างหนึ่งในวงการลูกทุ่ง คือ ความกตัญญู ให้ความรักเคารพผู้ใหญ่ครูบาอาจารย์ เห็นใจน้องๆ ที่มาใหม่ มีสิ่งไหนดีๆ เราแนะนำกัน คนที่เดินทางมาก่อนย่อมมีประสบการณ์มาถ่ายทอดให้น้องๆ และอาชีพร้องเพลงทำเพลง คนมีพระคุณกับเรา คือ แฟนเพลง และประชาชนทั่วไป เราต้องให้เกียรติคนดู แฟนเพลงด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น