วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556

รพ.สรรพสิทธิจับมือ รพ.ปากเซ จัดโครงการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี ให้ผู้ป่วยลาว


       โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี ร่วมกับ โรงพยาบาลจำปาสัก แขวงจำปาศักดิ์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) สโมสรโรตารี่อุบลราชธานีและสมาคมจีนปากเซ  จัดโครงการความร่วมมือในการผ่าตัดผู้ป่วยทางศัลยกรรม  เพื่อส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพและแลกเปลี่ยนทางวิชาการในด้านการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีโดยการใช้กล้อง และลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยลาวในการรักษาพยาบาล 
                นพ.มนัส  กนกศิลป์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์  กล่าวว่า โครงการการผ่าตัดผู้ป่วยทางศัลยกรรมในครั้งนี้  เป็นโครงการที่ดำเนินตามปรัชญาทางการแพทย์และการสาธารณสุขที่ให้บริการแก่บุคคลทุกคน  โดยไม่เลือกชั้น วรรณะ ชาติ หรือศาสนา และจะเป็นประโยชน์แก่ทั้ง 2 ประเทศ ที่จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยลาวในการเดินทางมารับการรักษาพยาบาลในจังหวัดอุบลฯ และยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลสรรพสิทธิฯที่ต้องใช้งบประมาณดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยลาวได้ถึงปีละ 25 ล้านบาท
                ทั้งนี้เมืองปากเซมีโรงพยาบาลของรัฐขนาด 100 เตียง จำนวน 1 โรงพยาบาล มีแพทย์จำนวน 88 คน  ซึ่งต้องให้บริการแก่ประชาชนใน 4 แขวงตอนใต้ทั้งหมดของประเทศ  ซึ่งมีประชากรทั้งหมดประมาณ 6 ล้านคน จึงไม่เพียงพอแก่การให้บริการ ดังนั้นผู้ป่วยจึงข้ามแดนมารับบริการทางสุขภาพที่จังหวัดอุบลฯ เป็นจำนวนมาก  จากสถิติของโรงพยาบาลสรรพสิทธิฯ พบว่า จำนวนผู้ป่วยลาวที่มารับบริการสุขภาพมีอัตราเฉลี่ย 1,580 คน/ปี โดยเป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดีที่ได้รับการผ่าตัดเฉลี่ย 328 คน/ปี คิดเป็นร้อยละ 20.76 ของผู้ป่วยทั้งหมด
                นพ.เศวต ศรีศิริ หัวหน้ากลุ่มงานศัลยกรรม โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์  กล่าวว่า โรคนิ่วในถุงน้ำดีเป็นโรคที่พบมากในภาคอีสาน โดยพบเป็นอันดับที่ 3 ของโรคที่พบบ่อย 10 อันดับแรก  วิธีการรักษาคือการผ่าตัด ซึ่งที่ผ่านมาหลังการผ่าตัดผู้ป่วยต้องใช้เวลาในการพักฟื้นในโรงพยาบาลเป็นเวลานาน  โดยเฉลี่ย 5 - 7 วัน แต่ในปัจจุบันวิทยาการแพทย์ได้รุดหน้าไปมาก คือสามารถผ่าตัดโดยใช้กล้อง (Laparoscope)  ซึ่งประหยัดเวลาในการพักฟื้นของผู้ป่วยให้เหลือโดยเฉลี่ยเพียง 1 – 2 วัน และอาการปวดแผลหลังผ่าตัดก็ลดลง ผู้ป่วยสามารถฟื้นตัวได้เร็ว สามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้เร็วขึ้น ทำให้เป็นการลดภาระของผู้ป่วยและญาติในการนอนโรงพยาบาล 
                ซึ่งการดำเนินการผ่าตัดจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 23 - 25 มกราคม 2556 ณ โรงพยาบาลจำปาสัก  โดยทีมศัลยแพทย์ของทั้ง 2 โรงพยาบาล ในเบื้องต้นมีผู้ป่วยเข้าร่วมในโครงการฯ แล้ว จำนวน 30 ราย  นอกจากนี้ยังจะได้มีการดำเนินการผ่าตัดเส้นเลือดเทียมและการผ่าตัดไส้เลื่อนในผู้ป่วยบางรายร่วมด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น