วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ทธ.ชงครม.เสนอยูเนสโก “ผาชัน-สามพันโบก”อุทยานธรณีระดับโลก


นายประณีต ร้อยบาง อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี (ทธ.)กล่าวถึงการจัดตั้งอุทยานธรณีว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมและได้ทำความเข้าใจกับประชาชนในอ.ศรีเชียงใหม่ อ.โพธิ์ไทร และ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ซึ่งมีที่มีความโดดเด่นทางธรณีวิทยาประกอบด้วยผาชัน สามพันโบก สามหมื่นรู และแหล่งซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์ อุทยานน้ำตกผาหลวง ถ้ำปฎิหาริย์ และถ้ำมืด อุทยานแห่งชาติผาแต้ม เป็นอุทยาธรณีแห่งแรกของประเทศไทย มีความสำคัญด้านการศึกษาด้านธรณีวิทยา สำหรับการดำเนินการจัดตั้งอุทยานธรณีวิทยา ซึ่งเป็นผลจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่จ.สุรินทร์ ที่ผ่านมาได้มติเห็นชอบในหลักการจัดตั้งอุทยานผาชัน สามพันโบก เป็นอุทยานธรณีแล้ว

ส่วนการดำเนินการต่อจากนี้จะต้องมาวางหลักเกณฑ์ รูปแบบการบริหารจัดการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์การจัดตั้งอุทยานธรณีของการองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ที่กำหนดว่าต้องเป็นพื้นที่ที่ประกอบไปด้วยแหล่งที่มีความสำคัญอย่างโดดเด่นทางด้านธรณีวิทยา รวมถึงมีคุณค่าทางด้านโบราณคดี นิเวศวิทยา และวัฒนธรรม ที่อยู่ในพื้นที่นั้นๆ ทั้งบนบกและในทะเล ซึ่งในปัจจุบันนี้ทางยูเนสโกได้ประกาศอุทยานธรณีวิทยาแล้ว 90 แห่ง ใน 27 ประเทศทั่วโลก ในจำนวนนี้อยู่ในประเทศจีนมากที่สุดถึง 27 แห่ง ในอาเซียน 3 แห่งคือเกาะลังกาวี ปมาเลเซีย ฮาลองเบย์ เวียดนาม และเกาะลังบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

“ขณะนี้กรมทรัพยากรธรณีได้วางแผนและสำรวจแล้ว และเหมาะที่จะตั้งเป็นอุทยานธรณีได้ใน 4 จังหวัดนำร่องประกอบด้วยอุทยานธรณีผาชัน-สามพันโบก จ.อุบลราชธานี เป็นแห่งแรกของประเทศไทย อุทยานธรณีละงู-ทั่งหว้า-มะนัง จ.สตูล และจังหวัด ขอนแก่น เมื่อจัดตั้งแล้วจะนำเสนอต่อยูเนสโก เป็นอุทยานธรณีระดับโลกต่อไป” อธิบดี กรมทรัพยากรธรณี กล่าว
__________________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น