วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ชาวพิบูลฯ ขอขมาเจ้าแม่พระพือ เหตุยับยั้งเจาะแก่งหินทำเขื่อนกันน้ำท่วมไม่ได้

ชาวเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร รวมตัวขอขมาเจ้าแม่พระพือ บริเวณแก่งสะพือ เหตุไม่สามารถยับยั้งการเจาะแก่งหินทำเขื่อนกันน้ำท่วมได้ ขณะที่ยังเรียกร้องให้ปรับแปลน ไม่ให้กระทบสิ่งแวดล้อม

 (18 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีชาวบ้าน อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี เรียกร้องให้หยุดเจาะแก่งหินบริเวณหัวโค้งน้ำแม่น้ำมูลเพื่อสร้างเขื่อนกันน้ำท่วมและตลิ่งพัง เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อแก่งสะพือ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และแหล่งประวัติศาสตร์ที่สำคัญของเมืองพิบูลมังสาหารนั้น
      
       ล่าสุดนายอธิชัย บุญประสิทธิ์ อาชีพค้าขาย เป็นตัวแทนชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร นำเครื่องเซ่นไหว้ทำพิธีขอขมาลาโทษต่อศาลเจ้าแม่พระพือ ผู้ปกปักรักษาแก่งสะพือมาแต่โบราณกาล เพราะลูกหลานไม่สามารถช่วยปกป้องถิ่นที่อยู่ของเจ้าแม่พระพือไม่ให้ถูกทำลายจากโครงการเจาะแก่งหินดังกล่าวได้
      
       ขณะเดียวกัน เทศบาลเมืองพิบูลมังสาหารได้นำป้ายแสดงแบบจำลองการก่อสร้างเขื่อนกันน้ำมูลค่า 61 ล้านบาทมาติดตั้งไว้ที่หน้าทางเข้าแก่งสะพือ ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้คัดค้านที่ต้องการเห็นรูปแบบการก่อสร้าง และให้ประชาชนทั่วไปรับทราบข้อมูล ส่วนการก่อสร้างขณะนี้ผู้รับเหมาได้หยุดขุดเจาะ เพียงใช้รถแบ็กโฮเกลี่ยหินที่ขุดไว้ให้เสมอกันไว้เท่านั้น
      
       นางทัศนีย์ บุญประสิทธิ์ แกนนำคัดค้านการสร้างเขื่อนกันน้ำท่วม กล่าวว่า ข้อเรียกร้องขณะนี้ คือ หยุดเจาะหินแก่งสะพือโดยเด็ดขาด รวมทั้งให้สร้างสันเขื่อนใหม่เท่ากับความกว้างของสันเขื่อนเดิมที่มีอยู่แล้ว คือ 2 เมตร เพื่อไม่ให้ยื่นเข้าไปในแม่น้ำมากเกินไป พร้อมให้ปรับแบบแปลน ไม่ให้ส่งผลกระทบกับทัศนียภาพและสิ่งแวดล้อมตัวแก่งสะพือที่อยู่บริเวณเดียวกัน
      
       เบื้องต้นได้รับแจ้งจากวิศวกรผู้ควบคุมงานก่อสร้างเขื่อนว่าจะไปหารือในที่ประชุมกรมโยธาธิการและผังเมือง ส่วนการจะหารือกับชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร ต้องรอคำสั่งจากผู้ใหญ่
      
       สำหรับเขื่อนกันน้ำท่วมแห่งนี้ ใช้งบประมาณของกรมโยธาธิการและผังเมือง 61 ล้านบาทเศษ ลักษณะเป็นเขื่อนยาว 1,415 เมตร กว้าง 15 เมตร ปูด้วยหินใหญ่คลุมด้วยตะแกรงเหล็กกันน้ำเซาะพังช่วงฤดูน้ำหลาก ดดยต้องขุดเจาะแก่งหินที่เป็นสันดอนยาวประมาณ 150 เมตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น