วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

คำอธิบายขบวนรถเทียนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ


งานฉลองพุทธชยันตรี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า

วันที่ 29 พฤษภาคม 2555 ณ มณฑลท้องสนามหลวง


.................ความหมายของขบวนรถเทียน รถต้นเทียนประเภทแกะสลัก แบ่งออกเป็น 4 ส่วน คือ
ส่วนที่ 1 แสดงถึงตอนที่ เจ้าชายสิทธัตถะทรงออกผนวช โดยทรงม้ากัณฐกะ มีนายฉันทะตามเสด็จ มีท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 ประจำอยู่ นำพระองค์เหาะข้ามกำแพงพระนครออกไปด้วยปาฏิหาริย์ มุ่งตรงไปที่แม่น้ำอโนมานที และมีพระอินทร์ - พระพรหมถือเครื่องบริขาลอัคถะ

ส่วนที่ 2 เป็นฐานรองรับต้นเทียน ซึ่งเป็นรูปช้างเอราวัณ (3 เศียร) ชูตราสัญลักษณ์ ภปร. (พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช) เป็นฐานรองรับต้นเทียน ซึ่งมีขนาดความกว้าง 59 เซนติเมตร สูง 299 เซนติเมตร โดยที่ลำต้นเทียนประกอบด้วย ตราสัญลักษณ์ สก. (สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ 80 พรรษา)และตรา มวก. (สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยาม-มกุฎราชกุมาร เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมมายุ ครบ 60 พรรษา) โดยมีเทวดาประนมมือน้อมรับบนหลังช้างเอราวัณและลำต้นแกะสลักด้วยลายไทยผสมผสานกับลายดอกบัวซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของชาวเมืองอุบลราชธานี

ส่วนที่ 3 เป็นตอนเจ้าชายสิทธัตถะ ตรัสรู้เป็นพระสัพพัญญูสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยมีเหล่าเทวดาประนมมือสาธุการ ด้านหลังเป็นซุ้มตราธรรมจักร

ส่วนที่ 4 ส่วนด้านข้างของต้นเทียน ความยาว 18 เมตร โดยมีพญานาคขนาบข้างแกะสลักด้วยลวดลายแบบศิลปกรรมอีสาน ประกอบด้วยภาพเจ้าชายสิทธัตถะปางตัดพระเมาลี (มวยผม) และภาพทรงบำเพ็ญทุกขกิริยา อีกด้านหนึ่งเป็นภาพของปัญจวคีย์ ทั้ง 5 ที่มาปรนนิบัติ และสำเร็จอรหันต์ในภายหลัง







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น