วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วัดมงคลโกวิทาราม เชิญร่วมสร้าง '' พระเจ้าใหญ่สามภพ '' และอุทยานพุทธประวัติ



โครงการก่อสร้าง
“ พระพุทธศรีสัตตนาคา อริยะวิสุทธาธิบดี ศรีโลกนาถ”
และอุทยานพุทธประวัติ
ณ วัดมงคลโกวิทาราม ตำบลปทุม อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

1. หลักการและเหตุผล
                วัดมงคลโกวิทาราม มีที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลปทุม อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี มี ขนาดเนื้อที่ 35 ไร่ 2 งาน อยู่ติดกับอ่างเก็บน้ำห้วยวังนอง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว พักผ่อนของประชาชน โดยทั่วไป วัดนี้ได้สร้างขึ้นโดยพระครูนวกรรมโกวิท (หลวงปู่นาค ภูริปญโญู ) อดีตเจ้าอาวาสวัดมหาวนาราม ซึ่งกาลเวลาผ่านไปทำให้วัดแห่งนี้ขาดการเอาใจใส่ดูเเล ทำให้มีสภาพทรุดโทรม
               ในปัจจุบันได้มีพระครูสิริสุต  วิมล (สมคิด เทวธม โบ ปธ. 5 M.A. Ph.D ) เป็นเจ้าอาวาส ได้ร่วมกับคณะสงฆ์ ทายก ทายิกา ดำเนินการพัฒนาวัดในทุก ๆ ด้าน จนมีความเจริญ ความสะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย เป็นที่เจริญตา เจริญใจ เจริญศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่ได้พบเห็น ประกอบกับที่ตั้งของวัดมีลักษณะภูมิทัศน์ที่ดี และมีขนาดที่เหมาะสมในการที่จะพัฒนาเป็นวัดต้นแบบในทางพุทธศาสนา ซึ่งจะประกอบไปด้วยเขตสังฆาวาส สถานที่ปฏิบัติศาสนกิจของพระภิกษุสงฆ์ อุทยานการเรียนรู้ในทางพระพุทธศาสนา การเผยแผ่และการปฏิบัติธรรมของพุทธศาสนิกชน รวมทั้งสิ่งบริการสาธารณะต่าง ๆ โดยคณะสงฆ์และคณะกรรมการวัดได้จัดทำแผนแม่บทในการพัฒนาวัดไว้ครอบคลุมแล้ว
               ในปี พ.ศ. 2549 เป็นปีมหามงคลสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ถึง 2 วาระ กล่าวคือ พระองค์ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี และ พระองค์ทรงออกผนวชครบรอบ 50 ปี และต่อเนื่องในมหามงคลสมัยในปี พ.ศ. 2550 ซึ่งพระองค์ได้ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา จึงเป็นโอกาสอันดีที่พุทธศาสนิกชนทั้งฝ่ายสงฆ์และฝ่ายคฤหัสถ์ รวมทั้งประชาชนชาวจังหวัดอุบลราชธานีทุกหมู่เหล่าจะได้พร้อมใจกันแสดงพลังศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนา แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐต่อพสกนิกรชาวไทยเสมอมา ด้วยการร่วมใจกันจัดสร้างศาสนวัตถุ คือ พระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่มีนามว่า“ พระพุทธศรีสัตตนาคาอริยะวิสุทธาธิบดีศรีโลกนาถ (พระเจ้าใหญ่สามภพ)” เเละอุทยานพุทธประวัติ ประดิษฐานไว้ ณ วัดมงคลโกวิทารามแห่งนี้ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติ แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในมหามงคลสมัยอันสำคัญนี้ และเป็นพุทธานุสรณ์สำหรับสักการบูชาสืบต่อไป
2. วัตถุประสงค์
               2.1 เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา และเป็นพุทธศาสนานุสรณ์แห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า  สืบทอดอายุของพระพุทธศาสนาของพระสมณโคดม และรอรับพระพุทธศาสนาของพระศรีอริยะเมตไตรย ในอนาคตกาล
               2.2  เพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระราชวโรกาสมหามงคลสมัย 3 วาระ คือ ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี และครบ 50 ปี แห่งการทรงออกผนวชในปี พ.ศ. 2549 รวมทั้งทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษาในปี พ.ศ. 2550
               2.3 เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นที่สักการบูชา ปกป้องคุ้มครองรักษาผืนแผ่นดินไทย, เมืองอุบลราชธานี ประชาชนชาวเมืองอุบลราชธานีและประชาชนทั่วไป
               2.4  เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้   ในทางพระพุทธศาสนาของชุมชน เยาวชน เเละประชาชนทั่วไป
               2.5  เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันสำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดอุบลราชธานีต่อไป
                                       ขอเชิญ พุทธศาสนิกชน ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาค สมทบทุน สร้าง
                              พระพุทธศรีสัตตนาคา อริยะวิสุทธาธิบดี ศรีโลกนาถ                         (พระเจ้าใหญ่สามภพ)
                                      หน้าตักกว้าง 9 เมตร สูง 36 เมตร
                                          เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และพระราชกุศล แด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


ร่วมบริจาคสมทบทุน ได้ที่
สำนักงานโครงการฯ วัดมงคลโกวิทาราม (ห้วยวังนอง)
ต.ปทุม อ.เมือง จ.อุบลราชธานี
โอนเข้าบัญชี ธนาคารกรุงไทย
สาขาถนนสรรพสิทธิ์ (ออมทรัพย์)
เลขที่บัญชี 322-0-19602-0
โทร.  045-250505, มือถือ 081-2665995
พระครูสิริสุวิมลประธานฝ่ายบรรพชิต
พลตรี นรินทร์ มุทกันต์ประธานฝ่ายคฤหัสถ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น