วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สนง.หนังสือเดินทางชั่วคราว อุบลฯ เตือนภัย !! ระวังแก๊งต่างชาติหลอกให้โอนเงิน


สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว อุบลราชธานี  ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์  ว่าขณะนี้มีคนไทยถูกแก๊งอาชญากรรมข้ามชาติมีฐานอยู่ในมาเลเซีย  หลอกลวงให้โอนเงินทางอินเตอร์เน็ตเสียหายหลายล้านบาท  โดยแก๊งเหล่านี้มักอ้างตัวเป็นคนสัญชาติอังกฤษ (ข้อเท็จจริงคือกลุ่มแอฟริกัน)  ทำงานเป็นทีมลักษณะแก๊ง call center    มีการสร้าง website คล้ายบริษัทขนส่งพัสดุระหว่างประเทศ  เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือแก่เหยื่อโดยให้หมายเลขพัสดุสำหรับติดตามของที่ส่ง (tracking)  มักเน้นกลุ่มเป้าหมายเพศหญิง  โดยเฉพาะหญิงไทยแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ   ที่มีค่านิยมในการแต่งงานกับชาวต่างชาติ  โดยมีวิธีการหลอกลวงในหลายรูปแบบ  อาทิ
1.  อ้างเป็นชายอังกฤษส่งของมีค่ามาให้ที่ประเทศไทยผ่านมาเลเซียแต่ถูกศุลกากรกักไว้
               โดยติดต่อผ่านทาง Facebook หรือ อีเมล์  อ้างตนเป็นชาวอังกฤษ  หลังจากติดต่อทำความรู้จักกันจน ฝ่ายหญิงเริ่มสนใจก็จะชวนไปเที่ยวมาเลเซีย  หากฝ่ายหญิงปฏิเสธก็อ้างว่าตนจะกลับอังกฤษและจะส่งของมีค่าให้  หลังจากนั้นไม่นานก็จะแจ้งว่าได้ส่งของมีค่า (โน้ตบุ๊ค,เงินสด,เครื่องประดับ,ของที่ระลึก) มาให้  พร้อมแจ้งหมายเลขพัสดุและบริษัทรับส่งที่สามารถตรวจสอบได้ว่ามีตัวตนจริง  หลังจากนั้นก็จะอ้างว่าพัสดุถูกศุลกากรตรวจยึดไว้            จะต้องชำระค่าธรรมเนียมจึงจะส่งของผ่านได้  และขอให้ฝ่ายหญิงโอนเงินเข้าบัญชีที่เตรียมไว้ 
2.  ชักชวนทำธุรกิจร่วมกันในมาเลเซีย
               โดยหลอกว่าเป็นนักธุรกิจชาวอังกฤษ  และชักชวนหญิงไทยลงทุนทำธุรกิจร่วมกัน  โดยสัญญาว่า              จะแต่งงานด้วย  แต่ขอให้โอนเงินเข้าบัญชีหรือขอยืมเงินเพื่อจดทะเบียนบริษัทก่อน 
3.  อ้างว่าได้รับมรดกหรือกำไรจากเงินกองทุน
               โดยอ้างว่าตนได้รับบำนาญหรือผลกำไรจากเงินกองทุนในประเทศอังกฤษจำนวนมาก  ประสงค์จะนำเงินมาลงทุนอยู่ในเมืองไทย  พร้อมขอชื่อฝ่ายหญิงเปิดบัญชีในมาเลเซียและให้โอนเงินไปให้เพื่อเป็นทุนในการเปิดบัญชี โดยจะให้ผลกำไรจากส่วนต่างแก่หญิงไทย
               ในการนี้  สำนักงานหนังสือเดินทางฯ  จึงขอแจ้งเตือนภัยมายังผู้ที่อาจได้รับการติดต่อในลักษณะดังกล่าว หากมีข้อสงสัยว่าตนอาจอยู่ในข่ายถูกหลอกลวง  สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้จาก  สถานเอกอัครราชทูต  ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์  (โทร. (60-3) 2148-8222, 2148-8350  โทรสาร. (60-3) 2148-6527, 2148-6615 อีเมล์ : thaikul@mfa.go.th )  หรือ  กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ (โทร. 0-2575-1047-51 โทรสาร. 0-2575-1052  อีเมล์ : consular02@mfa.go.th )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น