วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เครื่องยกถังน้ำดื่มไฮเทค ร.ร.บ้านค้อน้อย อุบลฯ ชนะเลิศสิ่งประดิษฐ์ระดับประเทศ


               สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ  ปีการศึกษา 2554  “ สุดยอดเด็กไทย ก้าวล้ำ สู่ผู้นำอาเซียน  โดยรวบรวมผลงาน และกิจกรรมจาก 4 ภูมิภาค ของประเทศไทย  เพื่อประกวดแข่งขันทักษะระดับประเทศ  รวมทั้งการแสดงผลงานและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นักเรียนจากทั่วประเทศ   ระหว่างวันที่ 25-27  มกราคม 2555  ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี   
               โรงเรียนบ้านค้อน้อย อ.สำโรง จ.อุบลราชธานี  ได้รับรางวัลชนะเลิศ  ระดับประเทศ  โครงงานวิทยาศาสตร์ประเภทสิ่งประดิษฐ์  ชื่อเครื่องยกถังน้ำดื่มไฮเทค ซึ่งนักประดิษฐ์น้อย 3 คน ได้แก่ นายพยุงศักดิ์  คำภารส  นายณัชพล ก้อนทอง  และ ดช.อภิชัย สีลาเพชร ภายใต้การกำกับดูแลของนายพงษ์ศักดิ์   ควรนาม  ผอ.โรงเรียน และ ครูที่ปรึกษา  คือ นายบัญญัติ กมุทชาติ  และนางวนิดา  มะลิลา ที่ใช้เวลาศึกษาคิดค้นนวัตกรรม  และนำไปสู่การออกแบบพัฒนาและสร้างผลงานเป็นสิ่งประดิษฐ์เครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน  เป็นผลิตภัณฑ์นักเรียนที่มีคุณภาพผ่านกระบวนการวิจัย  ทดลอง  สามารถสร้างเป็นสิ่งประดิษฐ์ให้ได้มาตรฐาน ก้าวไปสู่อุตสาหกรรมระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ
               สำหรับผลิตภัณฑ์ เครื่องยกถังน้ำดื่มไฮเทค  เป็นอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน  ช่วยผ่อนแรงเหมาะสำหรับผู้สูงวัย  เด็ก  ผู้พิการ  เป็นสิ่งประดิษฐ์ ที่เกิดจากแนวคิดของนักเรียนบ้านค้อน้อย   โดยการออกแบบ พัฒนาและปรับปรุง  เพื่อใช้ยกถังน้ำดื่มขนาด 20 ลิตร เพื่อกรอกบรรจุลงขวด  หรือภาชนะอื่น  ไม่ต้องใช้กำลังคนยกให้ลำบาก  ปลอดภัย 
               ส่วนประกอบและอุปกรณ์  คือ  ขาตั้งโครงเหล็กสำหรับวางถังน้ำ   ใช้มอเตอร์ปัดน้ำฝนรถยนต์   สายพานต่อเฟืองขับกับแกนที่วางถังน้ำ   แบตเตอรี่ 12 โวลต์  และต่อสวิตซ์สำหรับเปิด ปิดครบวงจร  มีระบบทำงานเหมือนปัดน้ำฝน คือ  ถังน้ำจะกระดกขึ้น  ลง  ตามแรงหมุนมอเตอร์ที่ขับเคลื่อนสายพาน  สามารถปรับความเร็ว ช้า ได้ 3 จังหวะ นับเป็นสุดยอดสิ่งประดิษฐ์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่ชนะเลิศการประกวดแข่งขันในงาน “ สุดยอดเด็กไทย  ก้าวล้ำ  สู่ผู้นำอาเซียน “  ที่สร้างชื่อเสียงระดับประเทศ  เป็นต้นแบบในการพัฒนานวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ให้ก้าวหน้าต่อไป. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น