วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

โขงเจียม...มนต์เสน่ห์ริมฝั่งโขง



แม่น้ำโขงที่ อ.โขงเจียม
      
        โขงเจียม  อำเภอเล็กๆของจังหวัดอุบลราชธานี  ที่ตั้งอยู่ด้านตะวันออกสุดของประเทศ ในจุดที่แม่น้ำโขงไหลมาบรรจบกับแม่น้ำมูล หรือที่เรียกว่า แม่น้ำสองสี ณ ที่แห่งนี้ คือจุดชมวิวแม่น้ำโขงที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งของไทยและเป็นจุดท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนและเพิ่มพูนประสบการณ์ที่คุ้มค่าของภาคอีสาน   

       โขงเจียม แหล่งอารยธรรมและธรรมชาติ  ที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ทางด้านเหนือของโขงเจียม เป็นแหล่งธรรมชาติริมโขง  เป็นแหล่งธรรมชาติริมโขงที่มีเสาเฉลียงจากใต้สมุทร  และมีเสาเฉลียงมากที่สุดของประเทศ  เป็นที่ตั้งของ ผาชนะได  หน้าผาด้านตะวันออกสุดของประเทศ  เป็นที่ตั้งของ ผาแต้ม  ผาแห่งอารยธรรมยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่มีภาพเขียนสีศิลปะถ้ำผืนยาวที่สุดของประเทศ  และเป็นที่ที่มีทุ่งดอกไม้งามติดอันดับของประเทศ  ทางด้านใต้ของโขงเจียม คือที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ  แหล่งธรรมชาติริมแม่น้ำมูล  ที่มีร่องรอยอารยธรรมขอมยุคเจนละ  อยู่ตลอดแนวแม่น้ำ
  
               อุทยานแห่งชาติผาแต้ม  ภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ผืนยาวสุดในสยาม
  
                ผาชนะได จุดตะวันออกสุดสยาม            อุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ
   
     โขงเจียม; จุดท่องเที่ยวที่คุ้มค่าของภาคอีสาน ณ ที่แห่งนี้มีบริการท่องเที่ยวที่พร้อมรับรองผู้มาเยือนอย่างครบครัน เช่น ห้องพักกว่า 400 ห้อง ตั้งแต่เกสเฮาส์แสนประหยัดจนถึง Boutigue  รีสอร์ทสุดหรู ห้องประชุมสัมมนา  ร้านอาหารหลายรูปแบบ  บริการเรือท่องเที่ยว  ตลอดจนมีเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงหลายรูปแบบให้เลือกค้นหาประสบการณ์ใหม่ๆ ทั้งในแดนอีสานใต้  หรือเปิดประตูสู่แขวงจำปาสัก ประเทศลาว
         
ที่พักโรแมนติก หลากหลายราคาที่ อ.โขงเจียม

     
หลากหลายแหล่งท่องเที่ยวในลาวตอนใต้

เลาะริมโขง...เที่ยวรอบโขงเจียม

   เส้นทางเรียบลำมูล  ตีกอล์ฟ และชอปปิ้งตลาดชายแดน
      ทางด้านใต้ ของโขงเจียมตามทางหลวงหมายเลข 2222 และ 217 ในรัศมีประมาณ 20 กม. สามารถแวะเยือน ชมรมอนุรักษ์ม้าพันธุ์พื้นเมืองฯ ที่บ้านหนองชาต ชมเขื่อนปากมูล แวะศึกษาศิลาจารึกพระเจ้าจิตรเสน รอยอารยธรรมขอมโบราณยุคเจนละบริเวณข้างตัวเขื่อน  เยือนอุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ  ชมความยิ่งใหญ่ของแก่งตะนะ แก่งหินกว้างกลางลำน้ำมูล ชมดอนตะนะ ชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติริมมูลที่มีเรื่องราวของธรรมพืชและรอยอารยธรรมขอม เยือนเขื่อนสิรินธร  แหล่งผลิตไฟฟ้าพลังน้ำชมสวนพฤกษศาสตร์ สวนน้ำพุทัศนียภาพทะเลสาบเหนือเขื่อน และใช้บริการสิ่งอำนวยความต่างๆ เช่น สนมากอล์ฟ 9 หลุม ร้านอาหาร ห้องประชุม และบ้านพักริมทะเลสาบ เยือนด่านชายแดนช่องเม็ก ชอปปิ้งสินค้าหลากชนิดที่ตลาดชายแดนของทั้งสองประเทศ และ ณ จุดนี้สามารถใช้บริการท่องเที่ยวข้ามแดนสู่เมืองปากเซแห่งแคว้นจำปาสัก ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศลาว นอกจากนี้ตามเส้นทางสู่ชายแดนช่องเม็ก ยังสามารถแวะเยื่อมชมศึกษา วัดป่าโพธิญาณ และวัดภูพร้าว ซึ่งเป็นวัดป่าสายหลวงปู่ชาที่มีธรรมชาติร่มรื่นเหมาะแก่การศึกษาธรรมะ 
       
                ชมรมอนุรักษ์ม้าพื้นบ้าน                          อุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ
    
                     เขื่อนสิรินธร                ตลาดชายแดนช่องเม็ก(ไทย-สปป.ลาว)
วัดป่าโพธิญาณ

เส้นทางเลียบโขงสู่ผาแต้ม
      ทางด้านเหนือของโขงเจียมตามทางหลวงหมายเลข 2134 และ 2112ในระยะทาง  20 กม.คือที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ซึ่งจะได้ชมเสาเฉลียง  ที่มีซากฟอสซิลหอยจากใต้สมุทรชมวิวแม่น้ำโขงที่ผาแต้ม และศึกษาภาพเขียนสีศิลปะถ้ำ อายุกว่า 3 พันปี หากเลยผาแต้มไปในระยะทาง 30-50 กม. จะได้ชมน้ำตกสร้อยสวรรค์ น้ำตกแสงจันทร์ Unseen Thailand (ในฤดูฝน) และป่าดงนาทาม-ผาชนะได แหล่งเดินป่า Camping ยอดนิยมของอีสานใต้ในช่วงปลายฝนต้นหนาว
  
                     เสาเฉลียงที่ผาแต้ม                             ภาพเขียนสี
  
                      น้ำตกสร้อยสวรรค์                         น้ำตกรู (แสงจันทร์)
  
  
ทิวทัศน์และทุ่งดอกไม้ที่ป่าดงนาทาม
      
      และหากเลยผาแต้มขึ้นไปในระยะทางประมาณ 80 กม. ที่บ้านสองคอน อ.โพธิ์ไทรจะเป็นจุดชมความมหัศจรรย์ของแม่น้ำโขงในอีกมิติหนึ่ง ซึ่งได้แก่ สามพันโบก  แอ่งหินน้อยใหญ่กว่า 3 พันแอ่งกลางแม่น้ำโขง ปากบ้อง จุดที่แม่น้ำโขงแคบเพียง 56 เมตร หาดสลึง และหินหัวพะเนียง ซึ่งปรากฏการณ์ทั้งหมดจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูแล้ง
  
สามพันโบก
  
                                ปากบ้อง                                      หาดสลึง
 
หินหัวพะเนียง

เส้นทางตะวันตกสู่เมืองอุบลฯ
      ตามเส้นทางสู่เมืองอุบลฯ ในระยะทางประมาณ 75 กม. ยังสามารถแวะชมแหล่งท่องเที่ยวระรายทางได้อย่างคุ้มค่า เช่น แก่งสะพือ กราบรอยหลวงปู่เสาร์ ที่วัดดอนธาตุ และบ้านทำฆ้องทรายมูลเป็นต้น
    
                        แก่งสะพือ                                วัดดอนธาตุ
ฆ้องบ้านทรายมูล

เที่ยวโขงเจียมงามทั้งสามฤดู
·       มกราคม  เสริมพลังแห่งชีวิตด้วยแสงตะวันแรกของปีที่ด้านตะวันออกสุดสยาม  และชมทุ่งดอกไม้งามตามรอยเสด็จที่น้ำตกสร้อยสวรรค์ซึ่งจะบานยาวนานกว่าที่ใดๆ
·       กุมภาพันธ์  ดอกช้างน้าวหรือดอกเหมยในอุทยานแห่งชาติผาแต้มจะบานรับเทศกาลตรุษจีน พร้อมๆกับการปรากฏตัวของ สามพันโบก
·       กรกฎาคม  น้ำตกแสงจันทร์  Unseen Thailand เริ่มเผยโฉมพร้อมๆกับน้ำตกสร้อยสวรรค์ และน้ำตกรากไทร
·       ตุลาคม  ร่วมพิสูจน์ปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคโขงเจียมวันออกพรรษา ณ หมู่บ้านริมโขงเบื้องล่างของผาแต้ม
·       พฤศจิกายน  เดินป่า  Camping  ที่ป่าดงนาทาม  ชมตะวันและทะเลหมอกที่ผาชนะได
·       ธันวาคม  ชมทุ่งดอกไม้ในอุทยานแห่งชาติทั้งสองแห่ง ร่วมพิธีต่อแสงตะวันบนลานผาแต้ม  และชมงานไหลโคมล่องโขงที่โขงเจียม ในค่ำคืนวันส่งท้ายปีเก่า




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น