วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

❖ เทศบาลนครอุบล มีแผนก่อสร้างเตาเผาศพไร้มลพิษตามวัดทั่วเขตเทศบาล ❖



....................เทศบาลนครอุบลราชธานี เริ่มแนวคิดในการก่อสร้างเตาเผาศพแบบไร้มลพิษให้ครอบคลุมทุกวัดในเขตเทศบาล เพื่อแก้ปัญหาด้านมลพิษทางอากาศที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรง เพื่อที่ชาวเทศบาลนครอุบลราชธานีจะได้รับอากาศที่บริสุทธิ์ ปลอดภัย

นางรจนา กัลป์ตินันท์ นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมืองใหญ่ๆ ในประเทศไทยซึ่งรวมถึงเทศบาลนครอุบลราชธานี เริ่มมีปัญหาด้านมลพิษ มลภาวะทางอากาศมากขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากควันรถ ท่อไอเสีย โรงงานต่างๆ และส่วนหนึ่งเกิดจากควันจากเตาเผาศพ หรือ ที่ชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า "เมรุเผาศพ" ซึ่งกระจายอยู่ตามวัดต่างๆ ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ประกอบกับเขตเทศบาลนครอุบลราชธานีเป็นสถานที่ตั้งของวัดมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย คือมีมากถึง 25 วัด ทำให้สถานการณ์มลพิษทางอากาศจากเตาเผาศพมีมากขึ้นตามไปด้วย หากไม่มีการเตรียมการป้องกันหรือแก้ไข สถานการณ์อาจรุนแรงจนกลายเป็นเมืองที่ไม่น่าอยู่ก็เป็นไปได้ จากประเด็นปัญหาดังกล่าว นายกฯ รจนา กัลป์ตินันท์ พร้อมด้วยผู้บริหารจึงมีแนวคิดในการก่อสร้างเตาเผาศพแบบไร้มลพิษให้ครอบคลุมทุกวัดในเขตเทศบาล

ทั้งนี้ ไม่เพียงต้องการแก้ปัญหาด้านมลพิษทางอากาศที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงเท่านั้น หากแต่ต้องการนำอากาศดีๆ กลับคืนสู่เขตเทศบาลนครอุบลราชธานี เพื่อที่ชาวเทศบาลนครอุบลราชธานีจะได้รับอากาศที่บริสุทธิ์ ปลอดภัย

นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี ยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ.2554 ที่ผ่านมาเทศบาลนครอุบลราชธานีได้ก่อสร้างเตาเผาศพแบบไร้มลพิษเสร็จเรียบร้อยแล้ว จำนวน 3 แห่งคือ วัดบูรพาราม วัดศรีแสงทองและวัดสว่างอารมณ์ และกำลังเตรียมการก่อสร้างอีก 3 แห่ง ในปีงบประมาณ 2555 ได้แก่วัดทุ่งศรีเมือง วัดแจ้ง และวัดท่าวังหิน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น