วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เทศบาลนครอุบลฯ วางแผนเตรียมจัดซื้อรถบรรทุกขยะเพื่อแก้ปัญหาขยะตกค้าง




...............
นางรจนา กัลป์ตินันท์ เปิดเผยว่า เทศบาลนครอุบลราชธานีมีภารกิจสำคัญที่ประชาชนทั่วไปคุ้นเคยดี คือ การจัดเก็บขยะมูลฝอยภายในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี .ซึ่งปัจุบันขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี มีจำนวนเฉลี่ยวันละ 80-90 ตันต่อวัน แต่เทศบาลฯ สามารถจัดเก็บได้ประมาณ 70 ตันต่อวัน ทำให้มีขยะตกค้างเฉลี่ยประมาณวันละ 20 ตัน สาเหตุเกิดจากเทศบาลขาดแคลนรถบรรทุกเก็บขยะ ซึ่งปัจจุบันแม้เทศบาลฯ จะมีรถบรรทุกขยะรวมทุกประเภท จำนวน 27 คัน แต่รถที่มีส่วนใหญ่ก็มีสภาพที่ชำรุด ทรุดโทรม เนื่องจากมีอายุการใช้้งานเป็นเวลานาน และจากการสำรวจรถบรรทุกขยะที่มีอยู่ในปัจจุบัน พบว่า รถบรรทุกขยะส่วนใหญ่มีอายุการใช้งานมากกว่า 28 ปี จากปัญหาดังกล่าว ทำให้การการจัดเก็บขยะในแต่ละวันไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากรถบรรทุกขยะมักจะเสียหรือใช้การไม่ได้เฉลี่ยวันละ 5-6 คันต่อวัน่ ส่งผลการให้การจัดเก็บขยะในแต่ละพื้นที่ต้องล่าช้าไปอีก เพราะเทศบาลฯ ต้องบริหารจัดการการจัดเก็บขยะที่มีอยู่อย่างมหาศาลด้วยการใช้รถที่มีอยู่อย่างจำกัด

จากปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น เทศบาลฯ รับรู้และตระหนักถึงปัญหาที่ประชาชนได้ให้ข้อเสนอแนะตลอดมา แต่เนื่องจากที่ผ่านมา เทศบาลฯ มีงบประมาณค่อนข้างจำกัด ส่วนงบประมาณที่มีอยู่ก็ได้นำไปแก้ปัญหาที่เป็นความจำเป็นเร่งด่วนให้กับประชาชน ได้แก่ การก่อสร้างถนนหนทาง ระบบระบายน้ำ ตลอดจนระบบไฟฟ้าส่องสว่างตามการเรียกร้องของประชาชน จนมาบัดนี้ ปัญหาขยะในเขตเทศบาลฯ เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น เพราะปริมาณขยะได้เพิ่มมากขึ้นๆ ส่วนหนึ่งเกิดจากจำนวนประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลมีเพิ่มมากขึ้น แต่ส่วนหนึ่งที่เป็นปัญหาสำคัญที่ทุกคนคงไม่ปฏิเสธ คือ ประชาชนหลายท่านยังไม่เข้าใจการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง โดยเฉพาะขยะที่เป็นน้ำที่จะไปทำปฏิกิริยาทางเคมีกัดกร่อนจนรถผุพัง สังเกตได้จากประชาชนหลายท่านได้ร้องทุกข์ว่า รถบรรทุกขยะปล่อยน้ำทีมีกลิ่นเหม็นกระจายไปตามทาง ซึ่งส่วนหนึ่งมีสาเหตุจากเรื่องดังกล่าว

นางรจนา กัลป์ตินันท์ ยังได้เปิดเผยต่ออีกว่า เทศบาลฯ ได้เตรียมการจัดซื้อรถบรรทุกขยะ ขนาด 6 ตัน 6 ล้อ แบบอัดท้าย จำนวน 2 คัน เพื่อนำมาแก้ปัญหาการจัดเก็บขยะกรณีรถบรรทุกขยะที่มีสภาพชำรุด ทรุดโทรม และเพื่อให้การจัดเก็บขยะสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดปริมาณขยะที่ตกค้างให้น้อยลง และที่สำคัญสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด คือ เพื่อความอยู่ดีมีสุขของพีน้องประชาชนตลอดไป



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น