วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2555

เทศบาลนครอุบลราชธานี นำร่องทำถนนปลอดถังขยะ


นางรจนา  กัลป์ตินันท์  เปิดเผยว่า  เทศบาลนครอุบลราชธานีมีภารกิจบริการประชาชนสำคัญเรื่องหนึ่งคือ  การดูแลรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในเขตเทศบาล  ซึ่งรวมถึงการจัดเก็บขยะและการบริการถังเก็บขยะมูลฝอยในเขตเทศบาลด้วย   แต่่่อย่างไรก็ตาม  เทศบาลฯ ตระหนักดีว่า การจัดการขยะมูลฝอยในเขตเทศบาล  แม้เทศบาลจะสามารถจัดการได้เป็นส่วนใหญ่  แต่ขยะมูลฝอยก็เริ่มมีปริมาณมากขึ้น  ผลที่ตามมาคือ  เทศบาลฯ ต้องนำภาษีที่เก็บจากประชาชนไปเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บขยะที่เพิ่มขึ้น  ทั้งๆ ที่ความเป็นจริงแล้ว  ประชาชนสามารถลดค่าใช้จ่ายในการจัดการขยะของเทศบาลที่มีมูลค่ามากกว่า 30 ล้านบาทต่อปีได้  ด้วยวิธีง่ายๆ คือ การคัดแยกขยะก่อนทิ้ง  ขยะบางอย่างมีมูลค่ามีราคา  ถ้าประชาชนสามารถแยกขยะดังกล่าว  และนำไปขายก็จะทำให้มีรายได้เสริมให้กับครอบครัว  ส่วนขยะอีกประเภทหนึ่งที่ทำให้เทศบาลต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจัดการขยะมากประเภทหนึ่ง คือ  ขยะเปียก หรือ ขยะอินทรีย์  ปัญหาของขยะเหล่านี้คือ  เป็นขยะที่มีน้ำผสมอยู่  เมื่อต้องนำไปทิ้ง  เทศบาลต้องจ่ายค่าจัดการขยะตามน้ำหนักของขยะ  ดังนั้น  ถ้าประชาชนสามารถคัดแยกขยะเปียก ขยะแห้งได้ก่อนทิ้ง  ก็จะสามารถลดปริมาณขยะ  ลดค่าใช้จ่ายในการจัดการขยะ  และเทศบาลฯ จะได้มีเงินเหลือไว้ใช้ในการพัฒนาด้านอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์กับประชาชนต่อไป
นางรจนา  กัลป์ตินันท์  นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี  ยังเปิดเผยต่อไปอีกว่า  จากปัญหาดังกล่าว  เทศบาลฯ ได้มีแนวคิดในการลดปริมาณขยะควบคู่กับการจัดเก็บขยะ คือ  การจัดทำถนนสวยปลอดถังขยะขึ้น  โดยนำร่องด้วยถนน 3 สาย 3 ระยะ  คือ
  • ระยะที่ 1  เริ่มจากถนนอุปราช บริเวณเชิงสะพานเสรีประชาธิปไตย ถึง บริเวณสี่แยกถนนอุปราช ตัดกับถนนพิชิตรังสรรค์
  • ระยะที่ 2  ย่านพาณิชย์  เช่น  ถนนพรหมเทพ  ถนนพรหมราช ถนนเขื่อนธานี  และถนนยุทธภัณฑ์ เป็นต้น
  • ระยะที่ 3  เริ่มจากถนนอุปราช ช่วงบริเวณสี่แยกตัดกับถนนสรรพสิทธิ์ ถึง ถนนชยางกูร จากช่วงบริเวณสี่แยกถนนชยางกูรตัดกับถนนอุปลีสาน
ซึ่งจากการประเมินการนำร่องของถนนที่ดำเนินการทั้งสามระยะ  อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ  เทศบาลฯ โดยการนำของนายกฯ รจนา  กัลป์ตินันท์  จึงได้มอบนโยบายให้กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการ  เพิ่มพื้นที่ถนนสวยปลอดถังขยะ โดยเริ่มจากช่วงสามแยกเกียรติสุรนนท์ไปตามถนนชยางกูรทั้งสองฝั่งถึงสี่แยกบายพาสสวนวนารมย์  ทั้งนี้  เพื่อให้เป็นถนนที่สวยและปลอดถังขยะและให้เป็นตัวอย่างกับถนนเส้นอืนๆ ต่อไป  ดังนั้น  เทศบาลฯ จึงขอความร่วมมือกับประชาชนที่อยู่ตามเส้นถนนนำร่องข้างต้น  ได้โปรดให้ความร่วมมือในการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง  เพื่อลดปริมาณชยะที่จะจัดเก็บ  ลดค่าใช้จ่ายในการจัดการขยะที่เป็นเงินภาษีของประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น