วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2555

สัมภาษณ์พิเศษ น.ส.ยุพา ปานรอด ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานอุบลราชธานี


เป็นผู้หญิงเก่งอีกคนของททท. “น.ส.ยุพา ปานรอด” ยามนี้เธอรับผิดชอบสำนักงานที่อุบลราชธานี ซึ่งเป็นเมืองชายแดนที่มีความสำคัญ มาฟังกันว่าสภาพการณ์ท่องเที่ยวในพื้นที่นี้เป็นอย่างไรบ้าง


เน้นนักท่องเที่ยวอีสาน
ในส่วนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี รับผิดชอบทั้งที่จ.อำนาจเจริญ และยโสธรด้วย รวม 3จังหวัด ในปลายปีนี้ ช่วงปลายฝนต้นหนาว กรุงเทพฯและภาคกลางได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ทำให้นักท่องเที่ยวส่วนนั้นลดน้อยลง เราเลยต้องมองนักท่องเที่ยวภูมิภาคเดียวกัน คือ ภาคอีสาน เช่น จากอุดรธานี โคราช และขอนแก่น และเรายังมองไปยังนักท่องเที่ยวอีก 2 ภูมิภาค คือจากเชียงใหม่และภูเก็ต รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียงไม่ว่าจะเป็นลำพูนและลำปาง อีกส่วนหนึ่งจากภูเก็ต ตรัง และกระบี่ เพื่อมาเที่ยวที่อุบลฯ

จุดเด่นของยโสธร
ยโสธร เป็นเมืองท่องเที่ยววัฒนธรรม งานประเพณีที่โด่งดัง คือ เทศกาลบุญบั้งไฟ จัดขึ้นสัปดาห์ที่สองของเดือนพฤษภาคมของทุกปี นักท่องเที่ยวแน่นมาก และที่พักก็หายากนิดหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีเทศกาลทำบุญใหญ่คือร้อยข้าวตอกดอกไม้ 

ถ้าใครอยากมาท่องเที่ยววัฒนธรรมก็ให้มา 2 จังหวัดที่ยโสธรและอำนาจเจริญเป็นหลัก แต่ก็มาเชื่อมที่อุบลฯได้ เพราะไม่ไกลกัน จากยโสธรมาอุบลฯก็ประมาณร้อยกว่ากิโลใช้เวลาชั่วโมงนิด ๆ ถนนดีมาก และจากอำนาจเจริญตก 70 – 80 กิโลถนนก็ดีมากเช่นกัน

ที่ยโสธรแหล่งท่องเที่ยวอาจจะน้อยลงแต่ก็มีงานท่องเที่ยวสินค้าพื้นบ้าน เช่น หมอนขิด เครื่องจักสาน หรือการท่องเที่ยวบริเวณเมือง คือที่นี้จะมีการอนุรักษ์บ้านเก่า หมู่บ้านศีลห้าอยู่ในตัวเมืองเลย ทางเทศบาลได้จัดรถพาท่องเที่ยว มีรถรางนำเที่ยว มีการก่อสร้างศิลปะชิโนโปรตุกิสเชียด ๆ ภูเก็ต เป็นการท่องเที่ยวเมืองเก่า เล่าเรื่องเมืองเก่า ชิมลอดช่องยโสธร ปลาส้มยโสธร

ของดีอำนาจเจริญ

สำหรับจ.อำนาจเจริญ ซึ่งเป็นเมืองผ่านมาจากมุกดาหารแล้วก็มาอุบลฯ อันเป็นเมืองที่รองรับคนเยอะมาก โดยเฉพาะมาขึ้นเครื่องบินที่อุบลฯ คนมาจากมุกดาหารจะมาแวะทานข้าวที่อำนาจเจริญหนึ่งมื้อแล้วก็ซื้อของ หรือคิดว่าเดินทางมาไกลก็จะแวะนอนที่อำนาจเจริญ เมืองนี้ไม่มีแหล่งท่องเที่ยวมากมายแต่มีแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนา คือมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ แวะไหว้พระองค์นี้สวยงามมาก แวะทานข้าวแล้วซื้อของแล้วก็ไปจ.อุบลราชธานี


ว่าไปแล้วอำนาจเจริญเด่นเรื่องการเกษตร คือข้าวหอมมะลิ วัฒนธรรม งานโอท็อป ที่นี่เราจะขายในเรื่องที่เขาเด่น เช่นการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ทั้ง3 จังหวัดก็จะเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน เป็นการดึงดูดซึ่งกัน 2 จังหวัดไม่มีแหล่งท่องเที่ยวก็จะดึงดูดด้วยงานวัฒนธรรมและประเพณี

อำนาจเจริญนั้นเป็นเมืองผ่านเขาจะทำสินค้าของที่ระลึก สินค้าเรื่องอาหาร แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่นี่ผู้ประกอบการสามารถมาลงทุนเรื่องร้านอาหาร หรือร้านขายของที่ระลึกได้

ข้ามไป3ประเทศเพื่อนบ้าน
อุบลฯมีทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และแหล่งเชื่อมโยง คนที่มาอุบลฯก็มักจะข้ามไปที่ปากเซ ไปจำปาสัก ประเทศลาว ที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายและวัฒนธรรมค่อนข้างเยอะ ตลาดของอุบลฯเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดใกล้เคียงได้เป็นอย่างดี 

ทั้งอุบลฯและแขวงจำปาสักมีความร่วมมือในด้านสินค้าเกษตร การเปิดพรมแดนส่งนักท่องเที่ยวระหว่างกันก็ได้มีการพูดคุยกันเรื่องกฎระเบียบในการส่งนักท่องเที่ยว

อุบลฯเป็นเมืองเด่นเพราะมีศักยภาพหลาย ๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินมีถึง 7 เที่ยวบิน หรืออีก 2 เที่ยวบินระหว่างภูมิภาค รถไฟ รถยนต์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางเชื่อมสุดท้าย ทุกอย่างจะมาลงที่อุบลฯ แล้วนักท่องเที่ยวจะไปลงที่ประเทศอื่นไม่ว่าจะเป็นลาว กัมพูชา เวียดนามก็มักจะมาเริ่มต้นที่นี่ ไปกัมพูชาจะไปทางอ.น้ำยืน ใกล้กับช่องสะงำของจ.สุรินทร์ ซึ่งสุรินทร์กับอุบลฯก็ใกล้ๆกัน จากช่องสะงำก็ผ่านไปกัมพูชา ไปเสียมเรียบได้

ขะแมร์รูทเส้นทางยอดนิยม
สำหรับที่อุบลฯนั้นนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศก็มีบ้างเป็นพวกแบ็คแพค เป็นนักท่องเที่ยวอิสระมากันเอง ปัจจุบันก็มีมากทั้ง จากยุโรป จากอังกฤษ แต่นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาอุบลฯเยอะมาก ส่วนใหญ่มาจากเขตอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จ.ชลบุรี สามารถเดินทางมาจากเส้นอรัญประเทศวิ่งตัดมาทางนี้ได้เลย ไม่ต้องเข้ากรุงเทพฯ 

ถ้าเป็นนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นหรือยุโรปส่วนใหญ่ส่วนใหญ่จะมาข้ามที่ฝั่งนี้แล้วไปปากเซไปเวียดนามแล้วบินกลับ หรือมาจากเวียดนาม ปากเซ แล้วมาขึ้นเครื่องที่อุบลฯกลับ แต่ส่วนใหญ่จะมาอุบลฯแล้วไปปากเซ ไปเวียดนามแล้วขึ้นเครื่องกลับ

นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่สนใจเส้นทางขะแมร์รูท เริ่มตั้งแต่ปราสาทหินพิมาย ปราสาทเขาพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ ปราสาทศรีขรภูมิ ปราสาทพระวิหาร แล้วก็ไปปราสาทบ้านเพ็ญ แล้วเข้าเสียมเรียบ บางครั้งก็เข้าทางปราสาทบ้านภู คนไทยไม่ค่อยเที่ยวอย่างนี้ อย่างฝรั่งเขาจะเที่ยวขะแมร์รูทแล้วก็มาเที่ยวบรรยากาศของอีสาน

รุกประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว
สถานการณ์ท่องเที่ยวของอุบลฯไปเรื่อย ๆ ถ้าเป็นโลว์ซีซันก็จะมีการรับนักท่องเที่ยวกลุ่มอบรมสัมมนาเป็นส่วนใหญ่ ที่นี่มีสถาบันการศึกษา สมัยก่อนจะมีโลว์ซีซัน แต่ปัจจุบันเป็นจังหวัดที่เรารับนักท่องเที่ยวกลุ่มอบรมสัมมนา จะมีครูอาจารย์ที่นั่งเครื่องมาแล้วมาพักนอนที่อุบลฯค่อนข้างมาก ฉะนั้นโลว์ซีซันของโรงแรมจะน้อยลง เศรษฐกิจในเมืองค่อนข้างคึกคัก เศรษฐกิจนอกเมืองในช่วงปลายฝนต้นหนาวก็จะมีนักท่องเที่ยวจากจังหวัดใกล้เคียงมาเที่ยวน้ำตกค่อนข้างมาก บางส่วนก็มาจากกรุงเทพฯ

การทำงานของเราคือจะโปรโมททำโปรโมชั่นกับผู้ประกอบการต้องดังนิดหนึ่งแล้วก็อาศัยสื่อให้ช่วยปลุกกระแส เพราะว่าอีสานนี้คนไม่ค่อยรู้จักแหล่ง หลายคนบอกว่ามาอุบลฯแล้วจะเที่ยวอะไรดี เพราะฉะนั้นเรื่องประชาสัมพันธ์เป็นเรื่องใหญ่ให้คนรู้ว่ามีอะไรแล้วก็อยากจะมาค้นหา อยากหาความรู้ ทำให้คนอยากมาเที่ยว

ล่องเรือ ชมความงามริมโขง
จริงๆแล้วที่อุบลฯมีความหลากหลาย เช่นหน้าร้อนคนจะมาเที่ยวเชื่อมกัน ไม่ได้มาที่ใดที่หนึ่ง เช่นมาสามพันโบกแล้วก็ไปแก่งตะนะ แต่ถ้าเป็นหน้าหนาวคนจะมาที่โขงเจียมเลย ไปผาแต้มแล้วก็ข้ามไปน้ำตกห้วยหลวง ทุกที่เป็นจุดเด่นหมดเลย แต่ว่าคนก็จะรู้จักผาแต้มหรือรู้จักสามพันโบกเป็นหลัก

การล่องเรือในแม่น้ำโขงจากบ้านผาชันไปยังสามพันโบก เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีมานานแล้ว แต่ว่าเพิ่งติดตลาดตอนที่มีสปอตโฆษณาของททท. ที่นี่จะเที่ยวได้ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม ที่สวยที่สุดคือเดือนเมษายนเพราะเป็นหน้าร้อนน้ำในแม่น้ำโขงจะลดลงเยอะมาก นักท่องเที่ยวที่มาส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวไทยเป็นหลักคือมาจากจังหวัดใกล้เคียง

มีทั้งวัดป่า-วัดบ้าน

ในส่วนของวัดเราเยอะมากในช่วงเทศกาล ช่วงสงกรานต์ แห่เทียนที่นี่คนจะเยอะ ที่นี่เป็นเมืองพุทธ วันพระใหญ่คนอุบลฯจะใส่ชุดขาวแล้วไปเวียนเทียนกัน เป็นภาพที่สวยงามมากเฉพาะวัดในเมืองก็จะเป็นวัดติด ๆ กัน มีพระพุทธรูป อย่างวัดบูรพา เป็นวัดตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 ที่ 4 วัดป่าสายธรรมยุติ เช่นวัดดอนธาตุของหลวงปู่เสาร์ เป็นพระอาจารย์ของหลวงปู่มั่นที่ท่านเคยมาปฏิบัติวิปัสสนาที่นี่ เป็นสายวิปัสสนาเหมือนกัน 

นอกจากนี้ยังมีวัดหนองป่าพงของหลวงปู่ชา และวัดป่านานาชาติ ซึ่งมีเฉพาะชาวต่างชาติมาบวชและเป็นสายธรรมยุติคือฉันมื้อเดียว ฉันในบาตร คนมาทำบุญที่อุบลฯรับรองไม่ผิดหวังเพราะมีวัดที่น่าเลื่อมใสเยอะมาก 

ยิ่งในตอนนี้เส้นทางบินก็สะดวก เพราะสายการบินแอร์เอเชียเปิดเที่ยวบินตรงจากเชียงใหม่มายังอุบลฯ ใช้เวลา 50 นาที แต่ถ้านั่งรถทัวร์มาอุบลฯจะใช้เวลาประมาณ 13 ชั่วโมง ส่วนรถทัวร์จากภูเก็ตนั่งมายาวมากถึง 13-14 ชั่วโมง แต่พอสายการบินแอร์เอเชียเปิดใช้เวลาแค่ 50 นาที ราคาก็ไม่แตกต่างจากนั่งรถทัวร์เท่าไร คือนั่งรถทัวร์ 800 – 900 บาท ค่าเครื่องบิน 1,400 บาท ถือว่าถูกและสะดวกสบายมาก ถ้านักท่องเที่ยวที่มีกำลังมาเที่ยวอุบลฯสบายมาก มีเที่ยวบินสัปดาห์ละ 3 วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น