วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กรมควบคุมโรค แนะคนไทยดูสุขภาพให้แข็งแรง ห่างไกลโรคไม่ติดต่อ


กรมควบคุมโรค แนะคนไทย ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง หลีกเสี่ยงสิ่งเสพติดและสภาพแวดล้อมที่เป็นมลพิษ เพื่อป้องกันการเสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อ
               ( 23 ส.ค.55)   ที่โรงแรมลายทอง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี   นายแพทย์นพพร     ชื่นกลิ่น รองอธิบดีกรมควบคุมโรค  เป็นประธานเปิดโครงการคัดเลือกผลการพัฒนาดำเนินงานดีเด่น/ดีเยี่ยม ภายใต้โครงการบูรณาการสร้างสุขภาพดีวิถีไทย ลดภัยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ปีงบประมาณ 2555 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สุขภาพดีวิถีไทยสู่การปฏิบัติของภาคีเครือข่าย ในการลดปัจจัยเสี่ยง เสริมปัจจัยเอื้อ สร้างกระแสให้ประชาชน อายุ 15ปีขึ้นไปตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเองและคนในครอบครัว จะเป็นการสร้างวัฒนธรรมสร้างสุขภาพนำไปสู่การลดปัจจัยเสี่ยงและโรควิถีชีวิต
               รองอธิบดีกรมควบคุมโรค  เปิดเผยว่า ปัจจุบันโรคไม่ติดต่อที่เป็นปัญหาสาธารณสุขในประเทศไทยและมีผู้ป่วยมากที่สุดได้แก่ โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิต โรคเบาหวาน ซึ่งพบว่าอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและโรคหัวใจขาดเลือดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ขณะที่โรคความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดสมองใหญ่ หรือ อัมพฤกษ์ อัมพาต มีแนวโน้มชะลอตัวลง ส่วนจำนวนและอัตราป่วยด้วยโรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
               สำหรับแนวทางป้องกันโรคนั้น ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบทั้ง 5 หมู่ ไม่รับประทานอาหารที่มีรสจัด ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์  ไม่สูบบุหรี่ ไม่เสพยาเสพติด ไม่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นมลพิษ และหลีกเลี่ยงความเครียด
       
กรกช ภูมี / สวท.อุบลฯ
สปข.2 รายงาน / 23 ส.ค.55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น