วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ชาวบ้านพีมูฟจี้ “ยิ่งลักษณ์” หยุดไล่คนจนออกจากป่า

กลุ่มชาวบ้านพีมูฟหลายร้อยคนตบเท้ายื่นหนังสือถึง “ยิ่งลักษณ์” สั่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ หยุดรื้อทำลายบ้านและตัดฟันสวนยางพาราของชาวบ้านใน 2 จังหวัดภาคใต้ เพราะเป็นเขตพิพาทที่ชาวบ้านอยู่ก่อนประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ และแต่ละรายเป็นคนยากจนมีที่ดินทำกินคนละไม่กี่ไร่ไม่ใช่นายทุนรายใหญ่ รวมทั้งอยู่ระหว่างหารือระหว่างภาครัฐออกเป็นโฉนดชุมชน
      
       เมื่อเวลา 10.30 น. (24 ส.ค.) กลุ่มชาวบ้านขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ จ.อุบลราชธานี จำนวนหลายร้อยคน นำโดยนางสมปอง เวียงจันทร์ คณะกรรมการชาวบ้านเพื่อฟื้นฟูชีวิตและชุมชนลุ่มแม่น้ำมูล รวมทั้งเครือข่ายฮักน้ำของจังหวัดอุบลราชธานี รวมตัวขอพบนายสุรพล สายพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องขอความเป็นธรรมผ่านไปถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
      
       กรณีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำกำลังกว่า 3,000 นายเข้าขับไล่ชาวบ้านและตัดทำลายต้นยางพาราในเขต อ.ป่าพะยอม อ.ศรีนครินทร์ อ.ศรีบรรพต จ.พัทลุง และในพื้นที่ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง โดยเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชอ้างว่าชาวบ้านทั้งหมดบุกรุกทำสวนยางพาราและปลูกสร้างที่พักอาศัยในเขตอุทยานแห่งชาติ ทั้งที่เป็นเขตพิพาทระหว่างรัฐกับชาวบ้าน
      
       เนื่องจากชาวบ้านได้เข้าอยู่อาศัยมาก่อนมีการประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ รวมทั้งเป็นชาวบ้านยากจนมีที่ดินครอบครองคนละไม่กี่ไร่ ไม่ใช่นายทุนรายใหญ่ที่มีเจตนาบุกรุกยึดครองที่ดินไว้จำนวนมาก และข้อขัดแย้งดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการเจรจาขอออกเป็นโฉนดชุมชน
      
       โดยมีการประชุมล่าสุดร่วมกับนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่วันรุ่งขึ้นคือวันที่ 23 ส.ค.กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชกลับนำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตัดต้นยางและรื้อบ้านพักอาศัยของชาวบ้านจนได้รับความเสียหายจำนวนมาก
      
       จึงต้องการชุมนุมและยื่นหนังสือเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีออกคำสั่งให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมถอนกำลังเจ้าหน้าที่และหยุดตัดทำลายต้นยางพาราของชาวบ้านในพื้นที่พิพาททันที พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดทำโฉนดชุมชนในกรณีนี้
      
       นอกจากนี้ รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดจากการตัดฟันทำลายต้นยางพาราและสิ่งปลูกสร้างพักอาศัยให้ชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมานายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้ออกมาพบผู้ชุมนุมและรับหนังสือร้องเรียนและรับปากว่าจะแจ้งให้รัฐบาลทราบความต้องการภายในวันเดียวกันนี้ ทำให้ชาวบ้านที่มาประท้วงพอใจพากันเดินทางกลับในเที่ยงวันเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น