วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ฝึกขับรถเกี่ยวนวดข้าวที่อุบลฯ ร่วมสัมผัสวิถีเกษตรกรยุคใหม่


                    บนพื้นที่กว่า 20 ไร่ ติดถนนชยางกูร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ภายในอาณาบริเวณบริษัทเจริญชัย แทรคเตอร์ จำกัด ที่เปิดเป็นโรงเรียนฝึกขับรถเกี่ยวนวดข้าว โดยความร่วมมือของค่ายสยามคูโบต้าฯ ได้รับความสนใจจากบรรดาเกษตรกรที่เข้าร่วมกิจกรรมเกือบร้อยคน หลังจากรุ่นบุกเบิกหรือรุ่นแรกประสบผลสำเร็จนับสิบคนด้วยนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพเสริมเมื่อว่างเว้นฤดูทำนา
"ท่องโลกเกษตร" สัปดาห์นี้ได้มีโอกาสร่วมคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ไปสัมผัสวิถีเกษตรกรยุคใหม่ ที่ต่างให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการฝึกขับรถเกี่ยวนวดข้าว รุ่นที่ 2 จำนวน 80 คน ณ โรงเรียนแห่งนี้ ด้วยการนำของ วีรชัย วิภาตวิทย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการทั่วไปสายงานขายและตลาด บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด
                   "เราได้ร่วมกับผู้แทนจำหน่าย วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี (วษท.) จัดอบรมหลักสูตร "นักเกี่ยวมืออาชีพ" ให้แก่เกษตรกร ลูกค้า ผู้สนใจทั่วไป วัตถุประสงค์ก็เพื่อให้เกิดนักขับรถเกี่ยวนวดข้าวมืออาชีพ ที่มีความรู้ ความเข้าใจ บำรุงรักษาดูแลรถได้อย่างถูกต้อง และยังทำธุรกิจรับจ้างเกี่ยวนวดข้าวได้อย่างมีประสิทธิผล โดยเฉพาะผู้ที่สนใจ แต่ไม่มีทุนซื้อรถเกี่ยวเป็นของตนเอง ก็สามารถสมัครงานเป็นผู้ขับรถเกี่ยวกับเจ้าของรถได้" รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บอกถึงเหตุผลการจัดโครงการดังกล่าวขึ้น
                    วีรชัย กล่าวเสริมว่า บริษัทได้พัฒนาโครงการนี้ขึ้นมามุ่งหวังเพื่อสร้างประโยชน์ให้แก่เกษตรกรอย่างแท้จริง มีเป้าหมายฝึกอบรมเกษตรกร ลูกค้า ตลอดจนผู้สนใจทั่วไป จำนวน 1,200 คน ทั่วประเทศภายในปี 2555 โดยแบ่งอบรมเป็นกลุ่มเล็กๆ เป็นรุ่นๆ ประมาณ 80 รุ่น โดยจะพยายามเพิ่มศักยภาพในการฝึกอบรมให้มากขึ้น เพื่อให้ครอบคลุมจำนวนเกษตรกร ลูกค้า ประชาชนผู้สนใจได้อย่างทั่วถึง
                   อย่างไรก็ตาม นอกจากโครงการอบรมขับรถเกี่ยวนวดข้าวซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมของผู้ขับขี่แล้ว บริษัทยังจัดโครงการต่อเนื่อง "พร้อมก่อนคุ้มกว่า" เพื่อเตรียมความพร้อมของรถในการใช้งานก่อนช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยว ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรใช้งานรถได้ต่อเนื่อง อันจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาด้วย โดยรุ่น 2 นี้ เริ่มอบรมวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา และไปสิ้นสุดวันที่ 1 ตุลาคม 2555
                  "อนาคตจะมีการลงนามความร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานในสาขาอาชีพผู้ขับรถเกี่ยวนวดข้าว ซึ่งจะใช้เป็นเนื้อหาจัดอบรมและทดสอบ นั่นหมายถึง แรงงานที่ผ่านการอบรมขับรถเกี่ยวนวดข้าวคูโบต้า ก็จะได้รับประกาศนียบัตรจากกรมพัฒนาแรงงานด้วย ซึ่งจะช่วยในการหางานรับจ้างขับรถเกี่ยวนวดข้าวได้ง่ายขึ้น เนื่องจากเจ้าของรถวางใจในทักษะแรงงานที่มีใบขับขี่รถเกี่ยวนวดข้าวจากโรงเรียนฝึกนี้" วีรชัย แจง
                  ด้าน สมชาติ พงศพนาไกร แห่งบริษัท เจริญชัย แทรคเตอร์ จำกัด เจ้าของสถานที่โรงเรียนฝึกขับรถเกี่ยวนวดข้าว กล่าวว่า ด้วยเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร ลูกค้า ประชาชนทั่วไป อีกทั้งเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบริษัท ผู้แทนจำหน่าย วิทยาลัยเกษตร และเกษตรกรในพื้นที่ จึงเปิดพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นสถานที่ฝึกอบรมขับรถเกี่ยวนวดข้าว และส่วนหนึ่งเพื่อการฝึกซ่อม ดูแล รักษารถเกี่ยวซึ่งเป็นภาคปฏิบัติ ขณะที่ส่วนหนึ่งสำหรับการอบรมในภาคทฤษฎี โดยทั้งหมดเป็นการฝึกอบรมฟรี
                 หนึ่งในเกษตรกรผู้เข้ารับการอบรมรุ่นแรก ธเรศ แสงสุกวาว อยู่บ้านเลขที่ 23 หมู่ 10 ต.พระเหลา อ.พระนา จ.อำนาจเจริญ บอกว่า ที่บ้านทำนา 16 ไร่ เข้าร่วมโครงการนี้หลังจากซื้อรถแทรคเตอร์ และทางเอเย่นต์ได้จัดทำกิจกรรมนี้ขึ้น เห็นว่าเป็นโครงการที่ดีจึงเข้าร่วมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยเริ่มจากหัดขับขี่ ขับเกี่ยวข้าว เพื่อความเข้าใจในการทำงานของรถ ตลอดรวมทั้งการบำรุง ดูแลรักษาอย่างถูกวิธี
                 "นอกจากเกี่ยวข้าวในนาของผมเองแล้ว ผมก็จะเน้นนำรถเกี่ยวออกรับจ้างเพื่อนเกษตรกรด้วย ในอัตราไร่ละ 650 บาท วันหนึ่งๆ ก็จะได้ 17-18 ไร่ ซึ่งก็จะมีรายได้เสริมเพิ่มขึ้นมาก จากที่เมื่อก่อนเมื่อว่างจากฤดูทำนาไม่มีงานอะไรทำ โครงการนี้ จึงนับเป็นอีกทางเลือกของเกษตรกรอย่างเราครับ" ธเรศ บอกเหตุผลการเข้าร่วมอบรมฯ
                 ขณะที่ สมเจตน์ หยั่นเจริญ เกษตรกรวัย 30 ปีเศษ จาก อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ที่เข้าร่วมอบรมรุ่นที่ 2 บอกว่า ที่บ้านทำไร่ข้าวโพด แต่ด้วยอยากมีอาชีพเสริมและได้รับฟังจากเพื่อนเกษตรกรถึงการเปิดโครงการ จึงเห็นเป็นโอกาสที่ดีในการจะยึดเป็นอาชีพเสริมได้ในฐานะนักขับขี่รถเกี่ยวนวดข้าวที่มีประสิทธิภาพในอนาคต จึงได้เข้าร่วมอบรมรุ่น 2 ดังกล่าว
                เช่นเดียวกับเกษตรกรอีกหลายๆ คนที่เข้าร่วมกิจกรรม ณ โรงเรียนแห่งนี้ ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นโครงการที่ดีที่เปิดโอกาสให้ไม่เฉพาะกับผู้เป็นลูกค้าเท่านั้น แต่ยังช่วยหนุนให้เกษตรกร ผู้สนใจทั่วไป มีทางเลือกในการประกอบอาชีพบนวิถีของความเป็นเกษตรกรยุคใหม่ด้วย
....................................
(ฝึกขับรถเกี่ยวนวดข้าวที่อุบลฯ ร่วมสัมผัสวิถีเกษตรกรยุคใหม่ : คอลัมน์ท่องโลกเกษตร : โดย...ธานี กุลแพทย์)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น