วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เครื่องบินทำฝนหลวงไถลตกรันเวย์ที่อุบลฯ นักบินปลอดภัย


ที่ลานบินหมายเลข 05 กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี มีเครื่องบินของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รุ่น ซีเอเอสเอ 212 ที่ใช้ปฏิบัติการโปรยสารเคมีทำฝนหลวงในพื้นที่ 5 จังหวัดอีสานใต้ ประกอบด้วย จ.ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ มุกดาหาร และอุบลราชธานี ได้ไถลออกจากรันเวย์ ขณะนำเครื่องร่อนลงจอดเมื่อตอนเที่ยงวันนี้
       เครื่องบินเกษตรที่ใช้ทำฝนเทียมใน 5 จังหวัดอีสานใต้ ไถลออกจากรันเวย์ ขณะนักบินนำเครื่องร่อนลงจอด หน.ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือระบุ รันเวย์ลื่นประกอบกับนักบินนำเครื่องลงผิดจังหวะ ทำให้เสียหลักตกลงไปข้างรันเวย์ ซึ่งไม่มีใครบาดเจ็บ และยังขึ้นบินปฏิบัติภารกิจได้ตามปกติ       
       ผู้สื่อข่าวจังหวัดอุบลราชธานี รายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายของวานนี้ (29ส.ค.)ที่ลานบินหมายเลข 05 กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี มีเครื่องบินของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รุ่น ซีเอเอสเอ 212 ที่ใช้ปฏิบัติการโปรยสารเคมีทำฝนหลวงในพื้นที่ 5 จังหวัดอีสานใต้ ประกอบด้วย จ.ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ มุกดาหาร และอุบลราชธานี ได้ไถลออกจากรันเวย์ ขณะนำเครื่องร่อนลงจอดเมื่อตอนเที่ยงวันนี้
      
       หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตั้งฐานปฏิบัติขึ้นบินทำฝนเทียมได้ประมาณ 1 สัปดาห์ และเช้าวันนี้ได้ขึ้นบินตามปกติ กระทั่งเสร็จภารกิจนักบินที่ยังไม่ทราบชื่อ ได้นำเครื่องร่อนลงจอดทางลานบินหมายเลข 05 และเกิดการไถลออกไปนอกรันเวย์ทำให้ตัวเครื่องหล่นไปอยู่ข้างลานบิน
      
       เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยทางอากาศ ต้องนำรถดับเพลิง และรถพยาบาลกองบิน 21 อุบลราชธานี เข้าช่วยเหลือ แต่นักบินและเจ้าหน้าที่ที่ขึ้นบินปฏิบัติภารกิจทุกคนไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด
      
       ด้านนายประสพ พรหมมา หน.ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เป็นการนำเครื่องร่อนลงผิดจังหวะ ประกอบกับพื้นรันเวย์มีน้ำทำให้ลื่น เครื่องบินจึงไถลออกไป โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ส่วนตัวเครื่องขณะนี้กู้ขึ้นมาไว้ในโรงเก็บซึ่งช่างจะเข้าตรวจดูความเรียบร้อยของตัวเครื่อง แต่ไม่มีผลกระทบกับแผนปฏิบัติการที่วางไว้จนถึงกลางเดือนกันยายนนี้ เพราะยังมีเครื่องบินอีกลำทำหน้าที่แทนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น