วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ร.พ.กรุงเทพ สยายปีกคุมภาคอีสาน


น.พ.สุนทร  ศรีทาน.พ.สุนทร ศรีทา ร.พ.กรุงเทพ สยายปีกคุมภาคอีสาน เปิดเกมรุกไล่ซื้อกิจการโรงพยาบาลเอกชนในขอนแก่น อุบลฯ  หลังล่าสุดทุ่ม 540 ล้าน ซื้อร.พ.ปัญญาเวชอินเตอร์ พร้อมเทอีกกว่า 300 ล้าน พลิกโฉมเป็นร.พ.กรุงเทพอุดรธานี เผยรอไฟเขียวขยายการลงทุนสู่เวียงจันทน์สปป.ลาว
            น.พ.สุนทร  ศรีทา  ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่ม 4 และกรรมการผู้จัดการโรงพยาบาลกรุงเทพอุดรธานี  เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า หลังจากที่บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ได้ซื้อกิจการของโรงพยาบาลปัญญาเวชอินเตอร์ด้วยงบลงทุน า .54 พันล้านบาท พร้อมเปลี่ยนชื่อเป็นโรงพยาบาลกรุงเทพอุดรธานี บริษัทเตรียมใช้งบประมาณอีก 310 ล้านบาท สำหรับปรับปรุงโรงพยาบาลให้เป็นโรงพยาบาลขนาด 120 เตียง โดยเฟสแรกจะปรับปรุงให้เป็นโรงพยาบาลขนาด 70 เตียง  แบ่งเป็นการปรับห้องผู้ป่วยชั้นละ 20 เตียง จำนวน 3 ชั้น รวมเป็น 60 เตียง และห้อง ไอซียู อีก 10  เตียง พร้อมเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย และจะปรับปรุงดาดฟ้าที่ออกแบบไว้ให้เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์สามารถลง-ขึ้น รับ-ส่ง ผู้ป่วยฉุกเฉินให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้
               อย่างไรก็ดี การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการดูแลด้านสุขภาพของประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นภาคที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ  และเป็นกลุ่มประชาชนที่มีกำลังซื้อและต้องการใช้บริการโรงพยาบาลที่มีความพร้อมในด้านการรักษาและดูแลสุขภาพสะดวก รวดเร็ว แทนการใช้บริการโรงพยาบาลรัฐซึ่งต้องเสียเวลานาน
               ทั้งนี้ที่ผ่านมาพบว่า ในภาคอีสานมีสถานพยาบาลหรือโรงพยาบาลที่มีมาตรฐานการบริการสูงไม่มากนัก พร้อมกับกลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ ซึ่งมีความชำนาญการและเชี่ยวชาญในธุรกิจนี้มากว่า 40 ปี  เห็นช่องว่างในการเข้ามาเปิดให้บริการรองรับกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อจึงตัดสินใจเข้ามาซื้อกิจการ
           "บริษัทเริ่มต้นเข้ามาทดลองลงทุนในธุรกิจโรงพยาบาลในภาคอีสานเมื่อ 4-5 ปีก่อนที่โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา  และได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคด้านสุขภาพที่ดี  หลังจากนั้นก็ขยายไปที่ปากช่อง  ส่วนที่จังหวัดอุดรธานี ถือเป็นเมืองใหญ่ มีศักยภาพและสำคัญอยู่ใกล้กับเมืองหลวงของประเทศ สปป.ลาว  จึงได้ตัดสินใจมาเปิดธุรกิจโรงพยาบาลแห่งใหม่    ที่ผ่านมานั้นลูกค้าในภาคอีสานให้การตอบรับโรงพยาบาลเอกชนดีมาก  ส่วนโรงพยาบาลกรุงเทพอุดรธานีนั้น  ส่วนหนึ่งเตรียมเอาไว้สำหรับลูกค้าที่เป็นชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าไปทำงานอยู่ในกรุงเวียงจันทน์ด้วย"
             น.พ.สุนทร กล่าวอีกว่า บริษัทยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจโรงพยาบาลในภาคอีสานต่อเนื่อง ทั้งในจังหวัดขอนแก่น และอุบลราชธานี เพราะเป็นจังหวัดที่น่าจะมีโรงพยาบาลเอกชนเข้าไปเปิดโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น โดยการลงทุนจะมีทั้งแบบเข้าไปซื้อกิจการเพื่อบริหารต่อ และซื้อที่ดินเพื่อก่อสร้าง นอกจากนี้บริษัท ยังมีแผนที่เข้าไปเปิดกิจการในกรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว  โดยเบื้องต้นจะเป็นการลงทุนในรูปแบบของโพลีคลินิก เป็นคลินิกเครือข่าย  ส่วนการเข้าไปลงทุนเต็มรูปแบบเป็นธุรกิจโรงพยาบาลเลยนั้น กำลังมีการศึกษากฎระเบียบและกฎหมายการลงทุนด้านสุขภาพอยู่ว่าเป็นอย่างไร  ซึ่งหากว่ากฎหมายเอื้ออำนวยก็อาจจะเข้าไปลงทุนเป็นโรงพยาบาลขนาด 50 เตียง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่เหมาะสมในด้านต่างๆ
               สำหรับบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) ดูแลธุรกิจโรงพยาบาลทั้งหมดรวม 29 แห่ง ประกอบไปด้วยโรงพยาบาลในประเทศไทย 27 แห่ง และอีก 2 แห่งอยู่ในเสียมเรียบ และกรุงพนมเปญ  ประเทศกัมพูชา
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,768  23-25  สิงหาคม พ.ศ. 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น