วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อุบลฯ ทำเรื่องแจ้งสถานทูตไทยช่วย 6 คนไทยถูกลาวจับ


หลังเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นไม่สามารถเจรจาให้แขวงจำปาสัก ซึ่งจับตัว 6 คนไทยไปคุมขังปล่อยตัว เพราะลาวต้องการเจรจาให้ไทยปล่อย 11 คนลาวที่ถูกควบคุมในเรือนจำข้อหาเข้ามาตัดไม้พะยูงในเขตไทย จึงประสานสถานทูตให้เข้ามาช่วยเหลือ ด้านญาติคนไทยวอนลาวปล่อยตัว โดยญาติยินดีเสียค่าปรับที่ลาวร้องขอมา      
       จากกรณีทหารลาวเมืองมูลป่าโมก แขวงจำปาสัก ประเทศลาว จับ 6 คนไทยซึ่งออกหาของป่าบนเทือกเขาพนมดงรักบริเวณรอยต่อพรมแดนไทย-ลาว อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น
      
       ความคืบหน้าล่าสุด เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจังหวัดอุบลราชธานีระบุว่า เมื่อสัปดาห์ก่อนทางการลาวแจ้งให้ฝ่ายไทยทราบว่าจะทำการปล่อยตัว 6 คนไทย แต่มีเงื่อนไขต้องการเจรจาให้ฝ่ายไทยช่วยเหลือราษฎรลาวจากเมืองมูลป่าโมก และเมืองขุสุมา แขวงจำปาสัก ซึ่งถูกฝ่ายไทยจับกุมตัวข้อหาข้ามแดนเข้ามาตัดไม้ในเขตไทยระหว่างเดือน ก.ค.-ส.ค. 2555 จำนวน 11 คน
      
       แต่ฝ่ายไทยได้แจ้งให้ทางการลาวแขวงจำปาสักทราบว่า คนลาวทั้งหมดถูกศาลไทยตัดสินลงโทษจำคุก และอยู่ระหว่างการรับโทษที่เรือนจำกลางอุบลราชธานี ไม่สามารถไปแทรกแซงกระบวนการของศาลได้ ทำให้ฝ่ายลาวยุติเรื่องการส่งตัวคนไทยทั้ง 6 คนไปเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายของลาวคนละ 6,000 บาท และยังควบคุมตัวคนทั้งหมดไว้ที่คุกบังเยาะ เมืองปากเซ
      
       ด้านการช่วยเหลือคนไทยต่อไป ต้องทำเรื่องแจ้งให้สถานทูตไทยที่กรุงเวียงจันทน์ ช่วยประสานรัฐบาลลาว ขอทราบระยะเวลาการปล่อยตัวคนไทยทั้งหมด ซึ่งลาวได้ตั้งข้อหาเดินพลัดหลงเข้าไปในประเทศ และมีอาวุธไว้ในครอบครองแล้ว
      
       นางลวน ชมพูพื้น ญาติของคนไทยที่ถูกจับระบุว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ญาติๆ เดินทางไปเยี่ยมคนทั้ง 6 ที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่คุกบังเยาะ โดยมีเวลาพูดคุยกันเพียง 5 นาที ซึ่งทั้งหมดมีร่างกายซูบผอมเพราะกินอาหารไม่ค่อยได้ และมีความเครียดที่ถูกควบคุมตัวไว้ในคุก
      
       จึงขอร้องให้ทางการไทยช่วยประสานช่วยเหลือญาติพี่น้อง โดยญาติยินดีเสียค่าปรับให้ทางการลาวเมื่อปล่อยตัวกลับทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น