วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ฝายขนาดใหญ่จังหวัดอุบลฯ ส่งน้ำช่วยบรรเทาภัยแล้ง


 โครงการฝายขนาดใหญ่และเล็ก ระดมปล่อยน้ำช่วยเหลือพื้นที่ภัยแล้งไม่ให้ผลผลิตเสียหาย ขณะที่ อบจ.ส่งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เร่งสูบน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติช่วยพื้นภัยแล้งรุนแรงทั้ง 25 อำเภอพ ร้อมเดินหน้าโครงการคลองไส้ไก่สร้างโครงข่ายน้ำแก้ปัญหาถาวร      
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดอุบลราชธานี ขณะนี้โครงการฝายยางลำน้ำโดมใหญ่ อ.เดชอุดมได้ปล่อยน้ำไปช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูก ที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ อ.เดชอุดม และ อ.นาเยีย จำนวนกว่า 2 หมื่นไร่ โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ส่งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เข้าไปสนับสนุนช่วยสูบน้ำส่งไปในพื้นที่แห้งแล้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ต้นข้าวที่กำลังเก็บเกี่ยวเสียหาย
      
       นายพรชัย โควสุรัตน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกล่าวว่า ปัจจุบันองค์การบริหารส่วนจังหวัดจัดสรรเครื่องสูบน้ำกระจายไปในพื้นที่ภัยแล้ง ตามที่ได้รับการร้องขอทั้ง25 อำเภอ สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาวคือ ได้จัดทำโครงข่ายน้ำและคลองไส้ไก่เพื่อช่วยลดปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นอย่างถาวรด้วย
      
       ขณะที่โครงการโขงชีมูลตอนล่าง สั่งปิดฝายอำนาจเจริญเพื่อเก็บกักน้ำที่เหลือน้อยไว้สนับสนุนการผลิตน้ำประปาและจ่ายน้ำสนับสนุนพื้นที่การเพาะปลูกในพื้นที่ อ.เมือง เขื่องใน มวงสามสิบ และบางส่วนของอำเภอลืออำนาจเจริญพื้นที่ในเขตชลประทานกว่า 80,000 ไร่
      
       นายพงษ์ศักดิ์ คำศรี หน.ฝ่ายจัดสรรและปรับปรุงระบบชลประทานโครงการโขงชีมูลตอนล่าง ระบุว่า ระดับน้ำในเขื่อนมีระดับน้ำลดลงมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน จึงต้องสั่งปิดฝายเพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งที่จะมาถึงไม่ให้น้ำขาดแคลน จนส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปา รวมทั้งการปลูกพืชตามรายทางที่แม่น้ำลำเซบกไหลผ่าน ทั้งจังหวัดอำนาจเจริญและอุบลราชธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น