วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ประชุมสภา อบจ. ถกปัญหา การก่อสร้างห้างใหญ่ถนนเลี่ยงเมือง และการจำนำข้าว

 บ่ายวันนี้ (20 พฤศจิกายน 55) เวลา 14.00 น.ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จัดประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี สมัยสามัญ สมัยที่สอง ประจำปี พ.ศ.2555 ครั้งที่สี่
               โดยที่ประชุมนางรำพูล ตันติวณิชชานนท์ ประธานสภาได้แจ้งให้ที่ปะชุมรับทราบ จากนั้นได้รับรองรายงานประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีสมัยสามัญสมัยที่สอง ประจำปี พ.ศ.2555 ครั้งที่สองและครั้งที่สามทั้งนี้ที่ประชุมได้รับฟังข้อสอบถามของ ส.อบจ.อบ.
               โดยนายปรเมษฐ์ ศรีหล้า ส.อบจ.อบ.เขต 1 อำเภอม่วงฯ ได้สอบถามถึงการก่อสร้างห้างขนาดใหญ่ ที่บริเวณที่ดินรอบๆถนนเลี่ยงเมือง ต.แจระแม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นที่ลุ่ม และเป็นแหล่งรองรับน้ำช่วยมิให้น้ำท่วมเมืองอุบลฯ แต่ปัจจุบันมีการปล่อยให้นายทุนเข้ามาถมที่บริเวณดังกล่าวสูงกว่าถนนรอบเมืองและถนนเส้นต่างๆ ตลอดจนสร้างห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ซึ่งจะมีผลทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วม ปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาน้ำท่วมถนน และได้สอบถามเรื่องการแก้ไขปัญหาโครงการรับจำนำข้าว โดยรัฐบาลได้ทำโครงการรับจำนำข้าวเปลือกในฤดูการผลิตปี 2555-2556 และมอบหมายให้จังหวัดเป็นผู้ดูแล ซึ่งขณะนี้มีชาวนาเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก และได้ข่าวว่ามีการจับกุมโรงสีข้าวที่เข้าร่วมโครงการบางแห่งทุจริตโครงการดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามชาวบ้านยังมีความวิตกกังวลในเรื่องการดำเนินงานตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกดังกล่าว
               ด้านนายณัฐพงษ์ อึ้งชยากร ส.อบจ.อบ.เขต 1 อำเภอเขื่องใน ได้สอบถามเรื่องการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ด้วยจังหวัดอุบลราชธานีมีปริมาณน้ำฝนน้อยกว่าทุกปี พืชผลทางการเกษตร น้ำในไร่นามีน้อยบางแห่งข้าวยืนต้นตายรวงข้าวเหี่ยวเฉาลีบ ไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ เกิดความเสียหายแก่ชาวไร่ชาวนาเป็นอย่างมาก ประกอบกับปีนี้ฝนทิ้งช่วงยาวนาน จึงทำให้แล้งเร็วกว่าที่คิดและคาดว่าปีนี้อุบลจะแล้งรุนแรงกว่าทุกปี เพราะหลายพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว หากไม่รีบเตรียมการและวางแผนหาทางช่วยเหลือเกษตรกรจะต้องเดือดร้อนอย่างหนักแน่นอน
               สำหรับปัญหาการก่อสร้างห้างขนาดใหญ่ นายวิษณุ สุทธิ ตัวแทนหน่วยงานโยธาธิการและผังเมือง จ.อุบลราชธานี ได้ตอบคำถามว่าเรื่องนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของท้องถิ่น คือเทศบาลเมืองแจระแม เป็นผู้ดูแล อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะได้เข้าไปดูแลเพิ่มเติม
               ส่วนปัญหาโครงการรับจำนำข้าว ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับท้องถิ่น ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด เข้าไปตรวจสอบแล้ว ส่วนทางโรงสีได้มีการหักค่าความชื้น เพราะชาวนาใช้รถเกี่ยวข้าวทำให้ข้าวมีความชื้นสูง ด้านสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี อยากให้เปิดจุดรับจำนำข้าวเปลือกเพิ่มขึ้น ประชาชนมีความต้องการ โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอดอนมดแดง และให้อปท.เข้าไปมีส่วนร่วมในการเป็นอนุกรรมการในการตรวจสอบการจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล เพราะในแต่ละพื้นที่มีสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีอยู่แล้ว ใกล้ชิดกับประชาชน อันจะทำให้สามารถทำงานได้อย่างสะดวก และรวดเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น