วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

จังหวัดอุบลฯ ประชุมเตรียมป้องกันแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และภัยหนาว


               นายพรชัย โควสุรัตน์ นายกอบจ.อุบลฯ ร่วมประชุมการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งและภัยหนาวจังหวัดอุบลราชธานี ปี พ.ศ.2555-2556 ครั้งที่ 1/2555 ณ ห้องประชุม POC ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี (ชั่วคราว) โดยมีนายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี

               โดยที่ประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี แจ้งให้ทราบถึงการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดอุบลฯ ว่า ขณะนี้ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง จังหวัดอุบลฯ ณ สำนักงาน ปภ.จังหวัดอุบลฯ ถ.คลังอาวุธ ต.ขามใหญ่ อ.เมืองอุบลราชธานี ได้จัดทำแผนเฉพาะกิจป้องกันและแก้ปัญหาภัยแล้งจังหวัดอุบลฯ ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนปัญหาภัยหนาวได้สำรวจความต้องการเครื่องกันหนาวในพื้นที่จังหวัดอุบลฯ ทั้ง 25 อำเภอ ประชาชนมีความต้องการทั้งสิ้นจำนวน 421,645 ชิ้น และจัดทำแผนป้องกันภัยหนาวังหวัดอุบลฯทั้งนี้ได้มอบหมายภารกิจและพื้นที่รับผิดชอบในการช่วยเหลือประสบภัยแล้งให้กับหน่วยงานต่างๆรับทราบเพื่อเตรียมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งอย่างทั่วถึง แต่ยังไม่ได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยหนาวและภัยแล้ง ทั้งนี้ได้สั่งการให้นายอำเภอทั้ง 25 อำเภอ สำรวจพื้นที่ภัยแล้ง ให้ทุกภาคส่วนทำงานร่วมกันเตรียมรับมือกับภัยแล้งที่จะถึงนี้

               ด้าน นายพรชัย โควสุรัตน์ นายกอบจ.อุบลฯ กล่าวว่า ในการเตรีบมการช่วยเหลือภัยแล้ง อบจ.อุบลฯ ได้ดำเนินโครงการ 1 ตำบล 1 รถแบ็คโฮ โดยบูรณการร่วมกับทุกภาคส่วน อบจ.อุบล จะเป็นผู้สนับสนุนรถแบ็คโฮและคนขับ ส่วนน้ำมันให้อบต.เทศบาล หรือเกษตรกรเป็นผู้จ่ายเอง นอกจากนี้ได้เตรียมรับมือภัยแล้ง 2 วิธี คือ รวมน้ำ และกระจายน้ำ โดยการรวมน้ำจะเร่งขุดสระในนาข้าวให้เกษตรกรไว้กักเก็บน้ำ ส่วนการรวมน้ำพื้นที่ใดมีแหล่งน้ำจะสนับสนุนโครงการชลประทานระบบท่อ ตลอดจนสร้างตาข่ายน้ำ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน

               นายพรชัยยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนพื้นที่ที่ได้รับหมายหมายให้ดูแล คือ ในเขตพื้นที่สำหรับพื้นที่หรือหน่วยงานใดต้องการให้อบจ.อุบลฯเข้าดำเนินการขุดสระ ให้นั้นสามารถทำหนังสือแจ้งความจำนงค์ ระบุวันที่ที่จะให้ดำเนินการชัดเจน หรือติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 081-9552345 สายตรงนายกพรชัย จากนั้นจะดำเนินการเข้าช่วยเหลือทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น