วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เมืองอุบลหลังห้างดังผุด ดันราคาที่ดินกระฉูดไร่ละ 10 ล้าน !

นักประเมินที่ดินชี้ ราคาที่ดินอุบลสูงเกินจริง เผยห้างดังส่งผลราคาที่ดินพุ่งกระฉูดถึงไร่ละ 10 ล้าน สวนทางราคาประเมินของธนาคาร ขณะที่ราคาประเมินที่ดินต่ำสุดที่ อ.กุดข้าวปุ้น และศรีเมืองใหม่ ราคา 25 บาท/ตร.ว.

นายสถิตย์ มลานวน เจ้าหน้าที่ฝ่ายประเมินมูลค่าทรัพย์สินของบริษัแห่งหนึ่งเปิดเผยว่า ปัจจุบันจังหวัดอุบลราชธานีมีความเติบโตด้านอสังหาริมทรัพย์เป็นอย่างมาก ส่งผลให้ราคาที่ดินในปี 2555 ปรับตัวสูงขึ้นเป็นเท่าตัว ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการของนักลงทุนและการใช้ราคาประเมินที่ดินฉบับใหม่ โดยเห็นได้จากการสร้างห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ยกตัวอย่างเช่น การก่อสร้างห้างเซ็นทรัลพลาซาที่ถนนเลี่ยงเมืองอุบล ศรีษะเกษ พร้อมกันนี้ก็มีร้านค้าวัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่ในถนนเส้นเดียวกันถึง 4 ราย หมู่บ้านจัดสรร และร้านค้าอื่นๆ เพิ่มขึ้นอีกมากมายในถนนเส้นนี้ ซึ่งเป็นผลดีต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น การสร้างงาน สร้างความเจริญให้กับท้องถิ่นมากขึ้น รวมถึงเอื้อประโยชน์ให้อุตสากรรมการท่องเที่ยว และการค้าในแถบชายแดนซึ่งเป็นประตูสู่อินโดจีน แต่ขณะเดียวกันก็ทำให้ราคาที่ดินใกล้เคียงเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ จากการสอบถามชาวบ้านและนายหน้าขายที่ดินพบว่า ราคาที่ดินสูงถึงไร่ละ 10 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าราคาประเมินของทางธนาคาร

นอกจากนี้จะเห็นว่าราคาที่ดินตามแยกที่เชื่อมต่อกับจังหวัดใกล้เคียงก็เพิ่มสูงขึ้น เช่น อำนาจเจริญ ยโสธร ศรีษะเกษ เนื่องจากนักลงทุนมองถึงการเชื่อมโยงด้านการคมนาคม รวมทั้งการขนายถนนวงแหวนรอบนอกเส้นที่ 2 และเส้นที่ 3 เพื่อรองรับการขยายตัวของเมืองก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เจ้าของที่ดินและนายหน้านำมาเป็นปัจจัยในเรื่องราคา ทั้งนี้หากนักลงทุนหรือผู้ที่สนใจอยากซื้อที่ดินในช่วงนี้ ตนเองขอแนะนำให้เลือกซื้อในแถบชานเมืองจะดีกว่าเพราะในอีกไม่กี่ปีตัวเมืองจะขยายไปถึงรอบนอกแล้ว

อย่างไรก็ตามจากข้อมูลของกรมธนารักษ์ ประกาศราคาประเมินที่ดินใหม่ปี 2555-2558 ทั้งประเทศเพิ่มขึ้น 21.34% เป็นกรุงเทพฯ 17.13% และภูมิภาค 21.40% เฉพาะภาคอีสาน สูงสุดยังอยู่ที่ จ.ขอนแก่น ราคา 2 แสนบาท/ตร.ว. ต่ำสุดที่ จ.มุกดาหาร และ จ.อุบลราชธานี ราคา 25 บาท/ตร.ว.โดยเฉพาะจ.อุบลราชธานีราคาประเมินสูงสุดอยู่ที่ ถนนชยางกูร และถนนอุปราช ราคา 1.1 แสนบาท/ตร.ว. และราคาประเมินต่ำสุดอยู่ที่ อ.กุดข้าวปุ้น และ อ.ศรีเมืองใหม่ราคา 25 บาท/ตร.ว.

ทั้งนี้ปัจจัยเรื่องราคาที่ดินจะสูงหรือต่ำขึ้นอยู่กับ ลักษณะที่ดิน เนื้อที่ การคมนาคม สิ่งแวดล้อม ทำเลที่ตั้งความนิยม การใช้ประโยชน์จากที่ดิน รวมทั้งกฎหมายอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น