วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สวนสัตว์เตรียมเจรจาจีนขอ “แพนด้า” เพิ่ม 2 คู่จัดแสดงที่ “เขาดิน-อุบลฯ”

       ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เผยเตรียมเสนอรัฐบาลเจรจาทางการจีนขอแพนด้าอีก 2 คู่ เพื่อนำไปวิจัยและจัดแสดงที่สวนสัตว์ดุสิตเขาดินวนา และสวนสัตว์อุบลราชธานีแห่งละคู่        
       นายสัญชัย จุลมนต์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้มีแนวความคิดและเตรียมที่จะนำเสนอรัฐบาลถึงความเป็นไปได้ที่จะเจรจากับทางสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อขอแพนด้าจำนวน 1 คู่เพื่อนำมาวิจัยและจัดแสดงที่สวนสัตว์อุบลราชธานีที่กำลังจะเปิดในเดือนธันวาคม 2555 นี้ นอกเหนือจากครอบครัวแพนด้าที่ปัจจุบันอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่แห่งเดียวในประเทศไทย
       
       ทั้งนี้ เชื่อว่าการเจรจาในเรื่องดังกล่าวน่าจะมีความเป็นไปได้ เนื่องจากจังหวัดอุบลราชธานีมีการทำข้อตกลงเป็นบ้านพี่เมืองน้องกับเมืองเฉิงตู ของจีน ขณะเดียวกัน โดยสภาพภูมิอากาศยังมีความคล้ายกับจังหวัดเชียงใหม่ด้วย ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาหากมีการนำแพนด้ามาวิจัยและจัดแสดงที่จังหวัดอุบลราชธานี
       
       รวมทั้งมองว่าจะช่วยส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกัน ทั้งลาว กัมพูชา และเวียดนาม
       
       ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ บอกด้วยว่า นอกจากแนวคิดที่จะเสนอขอแพนด้าไปวิจัยและจัดแสดงที่สวนสัตว์อุบลราชธานีแล้ว ยังจะมีการเจรจาขอหมีแพนด้าอีก 1 คู่ ไปวิจัยและจัดแสดงที่สวนสัตว์ดุสิตด้วย เพื่อการศึกษาวิจัยและจัดแสดงให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคกลางได้เข้าชม ซึ่งด้วยผลงานการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้แสดงให้เห็นเป็นอย่างดีแล้วว่าแพนด้าที่อยู่ในประเทศไทยได้รับการดูแลเป็นอย่างดีไม่น้อยไปกว่าประเทศอื่นๆ ที่ได้รับแพนด้าจากจีนไป จึงน่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ทางจีนได้เป็นอย่างดีในการพิจารณาเรื่องนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น