วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ลาวเตรียมปล่อย 6 คนไทยหลังสอบปากคำเสร็จ แต่ญาติต้องจ่ายคนละ 3 หมื่น

       ทหารลาวพร้อมปล่อย 6 คนไทยหลังสอบปากคำเสร็จ แต่ญาติต้องจ่ายเงินค่าเลี้ยงดู ค่ายานพาหนะ และค่าทำให้ลาวสูญเสียทรัพยากรที่คนไทยทั้ง 6 คนมาเก็บหาเอาไปจากพื้นที่ประเทศลาว โดยเบื้องต้นมีการประเมินค่าเสียหายไว้ราวคนละ 30,000 บาท       
       จากกรณีทหารลาวจับ 6 คนไทยชาวบ้านหนองบัวพัฒนา ต.โดมประดิษฐ์ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ขณะขึ้นไปหาของป่าบนเทือกเขาพนมดงรักพรมแดนไทย-ลาว โดยทางลาวอ้างว่าคนไทยทั้ง 6 คนรุกล้ำเข้าไปในเขตลาวโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมนำตัวไปควบคุมไว้ในฐานทหารลาว เพื่อสอบจุดประสงค์ในการล้ำแดน และเหตุการณ์นี้มีคนไทยสามารถหลบหนีมาได้ 1 คน
       
       ความคืบหน้าล่าสุดวันที่10 ต.ค.  พ.อ.เวิน จำปาสา รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดอุบลราชธานี ได้ประสานให้กองร้อยทหารพรานที่ 2601 ประจำด่านผ่านแดนสากลช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ซึ่งมีความสนิทสนมกับทางฝ่ายทหารลาวที่เมืองมูลป่าโมก แขวงจำปาสัก ประสานให้ญาติคนไทยทั้ง 6 คนได้พูดคุยสอบถามสารทุกข์กับคนไทยที่ถูกจับไว้
       
       ก็ได้รับการยืนยันจากฝ่ายทางการลาวว่า ได้ดูแลคนไทยทั้ง 6 คนเป็นอย่างดี และจะไม่ดำเนินคดีใดๆ ต่อคนไทยที่ถูกจับ พร้อมจะปล่อยตัวให้กลับประเทศภายใน 2-3 วัน หลังได้ทำการสอบปากคำและทำเอกสารส่งตัวคนทั้งหมดเรียบร้อย
       
       แต่ทั้งนี้ญาติของคนไทยที่ถูกจับต้องจ่ายเงินค่าเลี้ยงดู ค่ายานพาหนะ และค่าทำให้ลาวสูญเสียทรัพยากรที่คนไทยทั้ง 6 คนมาเก็บหาเอาไปจากพื้นที่ประเทศลาว โดยเบื้องต้นมีการประเมินค่าเสียหายไว้ราวคนละ 30,000 บาท อย่างไรก็ตาม ฝ่ายไทยได้พยายามต่อรองค่าเสียหาย สุดท้ายคาดว่าน่าจะได้รับการลดทอนลงเหลือรายละ 15,000 บาท
       
       ด้านนางลวน ชมพูพื้น อายุ 43 ปี พี่สาวของนายเปิง โคสี 1 ใน 6 คนไทยที่ถูกจับระบุว่า ครอบครัวไม่ค่อยมีเงิน แต่ก็ต้องช่วยกันหามาไถ่ตัวน้องชายเพราะการถูกควบคุมอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านทำให้ญาติพี่น้องไม่สบายใจ พร้อมขอให้ทางการไทยเร่งประสานให้ทางการลาวรีบปล่อยตัวคนไทยที่ถูกจับได้ทั้งหมดออกมาให้ได้โดยเร็วด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น