วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ชาวอุบลฯ จัดใหญ่จุลกฐินฉลอง 2,600 ปีพุทธชยันตี 23-24 พ.ย.55

       วัดไชยมงคล จ.อุบลราชธานี จัดงานมหาบุญจุลกฐินเฉลิมฉลอง 2,600 ปีพุทธชยันตี 23-24 พ.ย.นี้        
       พระครูจิตวิสุทธิญาณคุณ เจ้าอาวาสวัดไชยมงคล ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เปิดเผยว่า วัดไชยมงคลร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด องค์กรภาคีเครือข่ายภาคประชาชน จัดงานบุญประเพณีสืบสานวัฒนธรรมทอฝ้าย เป็นสายบุญจุลกฐินเฉลิมฉลอง 2,600 ปีพุทธชยันตี โดยกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 23-24 พฤศจิกายนศกนี้
       
       สำหรับการจัดงานบุญจุลกฐินครั้งนี้ นับเป็นปีที่ 4 ที่วัดไชยมงคลได้ดำเนินการรวบรวมพุทธศาสนิกชนที่ต้องการทำบุญกับงานจุลกฐินให้มาพร้อมใจกันทำ เพราะการทำจุลกฐินเกิดได้จากความร่วมแรงร่วมใจของชาวพุทธที่มีศรัทธาแรงกล้า
       
       ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นการทอดกฐินที่ต้องทำด้วยความรีบด่วน โดยผลิตผ้าไตรจีวร ตั้งแต่เก็บฝ้าย ตัดเย็บ ย้อมและถวายให้พระสงฆ์กรานกฐินให้เสร็จภายในวันเดียว จึงนับว่าการทำจุลกฐินมีอานิสงส์มาก เพราะต้องใช้ความอุตสาหพยายามมากกว่ากฐินแบบธรรมดาทั่วไปซึ่งต้องทำในระยะเวลาอันจำกัด จึงเป็นเครื่องมือหนึ่งใช้สร้างความสามัคคีของคนในชุมชน และมีการทำน้อยเนื่องจากมีอุปสรรคมาก ปัจจุบันการจัดงานจุลกฐินจึงพบเห็นในภาคอีสานและภาคเหนือเท่านั้น
       
       สำหรับการจัดงานจุลกฐินเฉลิมฉลอง 2,600 ปีพุทธชยันตีครั้งนี้ วัดไชยมงคลยังร่วมกับภาคีเครือข่ายคนเมืองอุบลราชธานี จัดให้มีการละเล่นพื้นเมืองเพื่อรื้อฟื้นขนบธรรมเนียมประเพณีการละเล่นและการแสดงพื้นเมืองที่เริ่มสูญหายไปจากสังคมเมือง เช่น การเล่นรีรีข้าวสาร เดินกะลา เดินขาโถกเถก ขี่ม้าก้านกล้วย โยนหมากเก็บ เล่นตี่จับ และงูกินหาง
       
       ส่วนการแสดงดนตรีพื้นบ้านมีการแสดงหมอลำคู่ ดนตรีพื้นเมืองคนอีสาน การรำผีฟ้าของชุมชนชาวเขมร รำผีไท้ผีแถน ของชุมชนชาวภูไท การขับร้องสรภัญญะ การแสดงหนังประโมทัย (หนังบักตื้อ) รวมทั้งการประดิษฐ์ใบตองเป็นขันหมากเบ็ง ฟังผู้เฒ่าเล่นนิทาน การแสดงพระธรรมเทศนา 3 ธรรมมาสถ์ และตักบาตรพระกัมมัฏฐาน 109 รูป
       
       จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทั่วไป เข้าร่วมงานบุญมหากุศลจุลกฐินฉลอง 2,600ปีพุทธชยันตี ในช่วงวันเวลาดังกล่าว สำหรับผู้ประสงค์เข้าร่วมเป็นเจ้าภาพสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่วัดไชยมงคลหมายเลขโทรศัพท์ 0-4526-1898 หรือที่ 08-1878-2460 อีเมล chaturong-111@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น