วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มหัศจรรย์ธรรมชาติ ทุ่งดอกไม้หลากสีสัน


ปลายฝนต้นหนาว ระหว่างเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม เป้นช่วงรอยต่อของอากาศ ปริมาณน้ำฝนลดลง ความชื้นในอากาศมากขึ้น เมล็ดพันธุ์เล็กๆ ที่ซุกตัวอยู่ตามซอกหินและใต้พื้นดินกำลังเริ่มต้นวงจรชีวิตอีกครั้ง ธรรมชาติแต่งแต้มความงดงามให้ลานหินกว้างกลายเป็นทุ่งดอกไม้หลากสีสัน หลายชนิดมีชื่อพระราชทานที่ไพเราะ เช่น ดุสิตา (หญ้าขาวก่ำ), สรัสจันทร (ดอกดิน), สร้อยสุวรรณา (หญ้าสีทอง), ทิพเกสร (นกน้อย), มณีเทวา (กระดุมเงิน), เหลืองพิสมร (เอื้องเหลืองพิสมร)
               นอกจากนี้ ยังมี แดงอุบล (เอื้องม้าวิ่ง) ดอกสีแดงอมม่วง เป็นกล้วยไม้ดินที่หายาก พบตามลานหินแถบจังหวัดอุบลราชธานี หญ้าบัว, ดาวไก่น้อย, หงอนนาค, ส้มเช้า, เทียนน้อย, เทียนดอย, หญ้ารากหอม, ดาวดิน, เกล็ดหอย, โคลงเคลง หรือเอนอ้า, ฝ้ายป่า, พุดป่า, หัวไก่โต้ง, หยาดน้ำค้าง, จอกบ่วาย ฯลฯ ดอกไม้ป่านานาพันธุ์เหล่านี้ จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันผลิออกเต็มท้องทุ่ง
               ฤดูกาลที่เหมาะในการชมทุ่งดอกไม้ เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมไปจนถึงสิ้นปี ไกด์อุบลแนะนำ ลานหินทุ่งดอกไม้ในเขตน้ำตกสร้อยสวรรค์ครับ เพราะเป็นลานทุ่งดอกไม้ที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนารถ เคยเสด็จมาทอดพระเนตรติดต่อกันหลายปี และทรงพระราชทานชื่อดอกไม้เหล่านี้ให้  นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถเที่ยวชมทุ่งดอกไม้ป่าได้ที่ ลานหินผาแต้ม และลานหินป่าดงนาทาม
               หากท่านเที่ยวชมดอกไม้ป่าที่เขตป่าดงนาทามแล้ว ท่านยังสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวชมธรรมชาติ และสัมผัสอากาศหนาวที่บริเวณผาชะนะได ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยามได้อีกด้วย ท่านจะได้สัมผัสกับทิวทัศน์ที่สวยงาม โดยจะเห็นพระอาทิตย์ขึ้น ผ่านแนวเทือกเขาของประเทศลาว บริเวณรอบ ๆ จะมีทะเลหมอกลอยผ่านแม่น้ำโขง และป่าไม้ ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวบันทึกภาพความงามเก็บเป็นที่ระลึก นำไปอวดเพื่อนฝูง
guideubon_8913-10.jpg

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น