วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

นรข.อุบลฯ รวบหนุ่มไทยลักลอบส่งไม้พะยูงข้ามโขง


 เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 29 กันยายน น.อ.สุทัศน์ อิ่มอุไร ผบ.หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(นรข) เขตอุบลราชธานี นำกำลังออกลาดตระเวนโดยทางเรือ ไปตามลำแม่น้ำโขงภายในเขตรับผิดชอบ ถึงบริเวณ ท่าข้ามน้ำโขงหน้าวัด บ.นาแวง ต.นาแวง อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี พบกลุ่มคนประมาณ ร่วม 10 คน กำลังขนท่อนไม้เข้าสู่เรือหางยาวลำใหญ่ จึงได้ส่งสัญญาณพร้อมเร่งเครื่องเรือเพื่อจะแสดงตัวตรวจค้น ทำให้กลุ่มผู้คนต่างพากันตกใจ รีบวิ่งขึ้นไปบนฝั่งทันที และอาศัยฟ้าสลัวในตอนรุ่งสางพรางตัวหลบหนีไปได้ ส่วนอีกคนออกจากเรือไม่ทัน จนท.จึงจับกุมตัวไว้ สอบสวนทราบว่า ชื่อนายบุญทวี อายุ 20 ปี อยู่ต.นาแวง อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี พร้อมกับไม้พะยูง ชนิดกลมและเหลี่ยม ยาว 2 เมตร จำนวน 26 ท่อน อยู่บนเรือบรรทุกลำใหญ่ เตรียมขนย้ายไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน จึงได้ควบคุมตัวมาสอบสวน

               ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหารับว่า มี ท้าวหล่าน ชาวลาว อยู่บ้านท่าหลวง เมืองสองคอน แขวง สะหวันนะเขต สปป.ลาว เป็นเจ้าของเรือ บอกว่า ได้รับจ้างมาจากท้าวโกสี อายุ 30 ปี ชาวบ้านแก้งกอก เขตเมืองสองคอน พื้นที่เดียวกัน จ้างให้มารับไม้ โดยมีพ่อค้าชาวไทยเป็นผู้นำมาส่งถึงท่าน้ำแห่งนี้ ตนกับท้าว หล่าน ซึ่งหลบหนีไปได้ มีหน้าที่นำไม้ไปส่งถึงท่าน้ำบ้าน ท่าหลวง ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกัน ด้วยค่าจ้าง คนละ 1 พันบาท รับเคยทำมาบ้างแล้วหลายครั้ง เพราะต้องการหาเงินไว้แต่งงาน จนท.จึงแจ้งข้อหาให้ทราบ พร้อมนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เขมราฐ ดำเนินคดี ส่วนของกลางแยกนำส่งมอบให้กับ ด่านศุลกากรเขมราฐ ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

               น.อ.สุทัศน์ กล่าวว่า ไม้เหล่านี้ จะต้องเป็นไม้ที่นำมาต่างถิ่น แต่มาอาศัยน่านน้ำแห่งนี้เป็นที่ลักลอบในการส่งไม่ออกนอกราชอาณาจักร และเป็นตลาดซื้อขาย หากนำส่งถึงท่าน้ำฝั่งประเทศลาวแล้ว ราคา จะตกประมาณ 1 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น