วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555

อบจ.อุบล เร่งช่วยชาวอุบลราชธานี ประสบภัยแล้ง นาขาดน้ำ

  หลายพื้นที่ในจังหวัดอุบลราชธานี กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง แหล่งน้ำตามคลองธรรมชาติหลายแห่งแห้งขอด เนื่องจากผ่านฤดูฝนมาแล้ว ประกอบกับหลายพื้นที่ในจังหวัดอุบลราชธานีฝนตกน้อย ทิ้งช่วงเร็วกว่าปกติจึงส่งผลกระทบต่อเกษตรกรชาวนา ที่ไม่มีแหล่งน้ำเพียงพอสำหรับเลี้ยงต้นข้าว ในช่วงกำลังเจริญเติบโต โดยเฉพาะต้นข้าวที่กำลังตั้งท้อง ออกรวง ต้องการน้ำมากกว่าปกติ
               ซึ่งบ้านดงบังเป็นอีกหนึ่งหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง โดยเกษตกรรายหนึ่งบ้านดงบัง ตำบลหนองบ่อ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี เล่าว่า ที่แปลงนาต้นข้าวกำลังตั้งท้อง และเริ่มออกรวง มีใบเหลืองจากการขาดน้ำ จึงต้องผลันน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ โดยใช้เครื่องสูบน้ำสูบน้ำจากแหล่งน้ำดังกล่าวลงสู่นาข้าว หล่อเลี้ยงต้นข้าวจำนวน 20 ไร่ เพื่อให้ต้นข้าวออกผลผลิตเต็มที่ ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้ต้นข้าวที่ปลูกต้องตายเสียหาย และแห้งตายเป็นบางส่วน ช่วงนี้เข้าสู่ฤดูแล้ง ชาวนาบ้านดงบัง ตำบลหนองบ่อ อำเภอเมือง จะต้องประสบปัญหาภัยแล้งซ้ำซากทุกปีไม่มีน้ำใช้ในการเกษตร
               ด้านนายพรชัย โควสุรัตน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ได้สั่งการให้กองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองพัฒนาชนบท องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ดำเนินการเตรียมความพร้อม ในการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง เพื่อดูแลประชาชนให้มีน้ำใช้ เพื่อการเกษตรและอุปโภคได้อย่างเพียงพอ นอกจากนี้มีการจัดเตรียมอุปกรณ์ เช่น เครื่องสูบน้ำ รถแบ็คโฮ และเร่งดำเนินโครงการชลประทานระบบท่อ โดยจะกระจายให้ครบทุกหมู่บ้านในจังหวัดอุบลราชธานี ทั้ง 25 อำเภอ พร้อมขับเคลื่อนโครงการตาข่ายน้ำ สนับสนุนเครื่องจักรกล ตามโครงการ 1 ตำบล 1 รถแบ็คโฮ เพื่อใช้ขุดสระกักเก็บน้ำ และได้ประชุมสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อดำเนินงานตามแผนแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ของจังหวัดอุบลราชธานี  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น