วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

อุบลราชธานีและพระวิหาร กัมพูชา เตรียมยกระดับช่องอานม้าเป็นด่านสากล



...............นายประวัติรัฐิรมย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ประธานคณะทำงานฝ่ายจังหวัดอุบลราชธานี และนายโอน จันดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระวิหาร ประธานคณะทำงานจังหวัดพระวิหาร โดยมีคณะผู้แทนฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายปกครองทั้ง สอง จังหวัด ร่วมประชุมคณะทำงานเพื่อเตรียมความพร้อมพื้นที่รองรับการยกระดับจุดผ่อนปรนช่องอานม้าของฝ่ายไทย

และจากที่คณะผู้แทนระดับจังหวัดอุบลราชธานีกับจังหวัดพระวิหารได้ประสานงาน อย่างไม่เป็นทางการ ทำให้มีความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรม และจากผลของการพบปะหารือระหว่าง นายกรัฐมนตรีไทย-กัมพูชา ที่จังหวัดเสียมราฐ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมา ซึ่งนายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศได้รับทราบและไม่ขัดข้องหากจะมีการยกระดับด่าน จุดผ่อนปรนเพื่อการค้าตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ขึ้นผ่านแดนถาวร หรือด่านสากล หากสถานการณ์ในพื้นที่มีความพร้อม โดยรัฐบาลทั้ง สองประเทศจะให้เปิดเป็นด่านสากลในอนาคต ก่อนปี พ.ศ.2556

โดยผู้แทนจังหวัดอุบลราชธานีข้อมูลในที่ประชุมร่วมระหว่างผู้แทนจากจังหวัดอุบลราชธานี และผู้แทนจากจังหวัดพระวิหาร จะได้นำเสนอให้กับกระทรวงมหาดไทยรับทราบ เพื่อให้ประชาชนทั้งสองประเทศได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะพื้นที่จะต้องมีการเจรจามากขึ้นเพื่อจะได้ดำเนินการก่อสร้างด่านสากลต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น