วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

ชาวชุมชนริมน้ำมูลยกบ้านรับมือแม่น้ำมูลล้นตลิ่ง


ชาวชุมชนริมแม่น้ำมูลจังหวัดอุบลราชธานียกบ้านรับมือแม่น้ำมูลล้นตลิ่งเพราะไม่ต้องการย้ายไปสร้างที่พักชั่วคราวริมถนน ซึ่งปีที่แล้วมีรถพุ่งชนชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ชาวประมงเลี้ยงปลากระชังหยุดปล่อยลูกปลารุ่นใหม่ รอดูสถานการณ์น้ำเพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุน       
       วันนี้ (4 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดอุบลราชธานีว่า ชาวชุมชนหาดสวนยา และอีกหลายชุมชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ราบลุ่มติดแม่น้ำมูลในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ได้ยกบ้านและรื้อบ้านเก่าสร้างบ้านใหม่ให้มีความสูงจากเดิมเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3-5 เมตร ใช้พักอาศัยเมื่อแม่น้ำมูลมีระดับน้ำล้นตลิ่งก็สามารถอาศัยอยู่ในบ้าน ไม่ต้องย้ายออกมาสร้างเพิงพักชั่วคราวที่ริมถนนเพราะไม่สะดวกสบายและยังมีอันตรายจากยานพาหนะที่แล่นผ่านไปมา โดยปีที่แล้วมีชาวบ้านถูกรถชนได้รับบาดเจ็บไป 2 ราย
      
       ขณะที่ชาวประมงริมแม่น้ำมูล ต.คำน้ำแซบ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี หยุดนำลูกปลานิลรุ่นใหม่ลงเลี้ยงในกระชัง หลังแม่น้ำมูลมีระดับน้ำเปลี่ยนแปลง และมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกวันเฉลี่ยวันละ 10-20 เซนติเมตร เพื่อลดความเสี่ยงขาดทุนเพราะกระแสน้ำเริ่มไหลเชี่ยว รวมทั้งกอสวะที่ลอยมาตามน้ำทำให้กระชังเลี้ยงปลาได้รับความเสียหาย
      
       ขณะนี้ชาวประมง 4-5 รายมีหลุมเลี้ยงปลากระชังราว 50 หลุม หยุดรอดูท่าทีการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำในปีนี้ ก่อนตัดสินใจกลับมาเลี้ยงใหม่เมื่อน้ำกลับสู่ภาวะปกติ
      
       สำหรับแม่น้ำมูลที่สถานีวัดน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตย อ.เมืองอุบลราชธานีวันนี้ ระดับน้ำทรงตัว โดยมีระดับน้ำสูง 3.64 เมตร และน้ำมีความเร็ว 616 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที
      
       ส่วนสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมีคำเตือนให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามริมแม่น้ำมูลจับตาการเคลื่อนไหวน้ำในระยะนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังมีอิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่านในพื้นที่อยู่ขณะนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น