วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

อุตุฯ เตือนอีสานยังมีฝนชุก-นาข้าวเมืองอุบลฯ น้ำเซบายเอ่อท่วม

ลำน้ำเซบายเอ่อท่วมนาข้าวเมืองอุบลราชธานีแล้วกว่า 100 ไร่ เช่นเดียวกับแม่น้ำมูล ด้านศูนย์อุตุฯ เตือนอีสานยังมีฝนหนาแน่นอีก ด้าน รมว.เกษตรฯ ยันช่วยเกษตรกรประสบภัยเต็มที่ พร้อมเร่งสำรวจหลังน้ำลด
               นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเนื่องในวันประมงแห่งชาติที่ท่าน้ำวัดหลวง เทศบาลนครอุบลราชธานี วันที่ 14 ก.ย. เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 85 พรรษา ถึงการช่วยเหลือเกษตรกรประสบภัยน้ำท่วมปีนี้ ว่า รัฐบาลและกระทรวงเกษตรฯ พร้อมให้ความช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเต็มที่ตามหลักเกณฑ์เดิมของการช่วยเหลือเมื่อปี 2554 โดยหลังน้ำลดเจ้าหน้าที่จะเร่งสำรวจความเสียหาย เบื้องต้นทราบว่ามีบ่อเลี้ยงปลาและข้าวจมน้ำจำนวนมาก แต่ขณะนี้ยังระบุความเสียหายชัดเจนไม่ได้ ต้องรอให้น้ำลดก่อน
               ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ลำน้ำเซบาย ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำมูล ว่าเริ่มล้นตลิ่งไหลท่วมพื้นที่ปลูกข้าวใน ต.หนองขอน อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เป็นบริเวณกว้างกว่าร้อยไร่ และมีแนวโน้มสูงขึ้นอีกจากอิทธิพลของพายุฝนและน้ำเหนือที่ไหลมาสมทบ ทำให้ชาวนาต้องรีบเก็บเกี่ยวข้าวก่อนกำหนด เพื่อไม่ให้ข้าวที่กำลังออกรวงเสียหาย พร้อมต้องนำข้าวตากแดดไล่ความชื้น เพื่อป้องกันโรคเชื้อราในข้าวด้วย
               ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.อุบลราชธานี ระบุสภาพอากาศในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังมีปริมาณฝนหนาแน่นช่วง 2-3 วัน ส่วนแม่น้ำมูลปรับตัวสูงขึ้นเฉลี่ยชั่วโมงละเกือบ 1 เซนติเมตร ทำให้วันที่14 ก.ย. แม่น้ำมูลน้ำสูง 4.86 เมตร เพิ่มจากวานนี้อีก 15 เซนติเมตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น