วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

สตง.ตรวจจับทุจริตโครงการฟื้นฟูน้ำท่วมมูลค่ากว่าพันล้าน

 เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 5 และนายตุ่น จินตะเวช ส.ส.ตรวจสอบการทุจริตโครงการฟื้นฟูน้ำท่วม 1.2 แสนล้านบาท ในส่วนการขุดเจาะ ซ่อมบำรุงบ่อน้ำบาดาล และโครงข่ายการจ่ายน้ำประปาหมู่บ้าน ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอใช้งบกว่าพันล้าน แต่ไม่มีการดำเนินการใดๆ       
       วานนี้ (12 ก.ย.) เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 5 จ.อุบลราชธานี เข้าตรวจสอบบ่อบาดาลและโรงจ่ายน้ำประปาหมู่บ้านจำนวน 5 แห่งในพื้นที่ อ.เดชอุดม หลังได้รับการประสานจากนายตุ่น จินตะเวช ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา และเป็นกรรมาธิการตรวจสอบทุจริตของสภาผู้แทนราษฎรว่า กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ใช้งบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท จากโครงการฟื้นฟูน้ำท่วม 1.2 แสนล้านบาทของรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว ทำการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล เป่า ล้าง และดูแลระบบการจ่ายน้ำประปาหมู่บ้าน แต่ปรากฏว่าจากการเข้าตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วมใน อ.ตระการพืชผล วารินชำราบ ดอนมดแดง เดชอุดม และอีกหลายพื้นที่ในภาคอีสาน พบความผิดปกติ คือ ไม่มีการขุดเจาะบ่อใหม่ ไม่มีการซ่อมแซมบ่อน้ำบาดาลที่ชำรุดเสียหาย รวมทั้งไม่มีการปรับปรุงระบบการจ่ายน้ำประปาหมู่บ้าน จึงประสานให้เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินเข้าดูข้อเท็จจริงพร้อม เก็บข้อมูลไปตรวจสอบการใช้จ่ายเงินในโครงการดังกล่าว
       
       นายตุ่นยังระบุว่า ก่อนเข้าตรวจสอบได้รับคำยืนยันจากนายปราณีต ร้อยบาง อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล มีการซ่อมแซม ขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลใหม่ รวมทั้งการปรับปรุงระบบการจ่ายน้ำประปาหมู่บ้านเป็นที่เรียบร้อยทั้งหมดของโครงการแล้ว
       
       แต่จากการเข้าตรวจสอบวันนี้ กลับพบบ่อบาดาลถูกปล่อยทิ้งในสภาพชำรุดเสียหาย บางบ่อเหลือนอตใช้ยึดตัวคันโยกน้ำเพียงตัวเดียว แสดงว่าที่ผ่านมาไม่มีการซ่อมแซมแก้ไขปรับปรุงใดๆ ตามที่นายประณีตอ้าง จึงขอให้เจ้าหน้าที่ สตง.เข้าตรวจสอบดูพื้นที่จริง เพื่อใช้เป็นข้อมูลเข้าดำเนินการกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล
       
       นายตุ่นยังเผยต่อว่า สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี มีโครงการปรับปรุง ซ่อมบำรุง และขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลกว่า 900 บ่อ มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท แต่ไม่มีการดำเนินการใดๆ ทั้งที่มีการเบิกจ่ายงบประมาณทั้งหมดกว่า 1,000 ล้านออกมาแล้ว จึงเข้าข่ายทุจริตอย่างชัดเจน และจากการสอบถามชาวบ้านใน อ.เดชอุดม ยืนยันว่าบ่อบาดาลบางบ่อไม่มีน้ำให้ใช้มานานแล้วด้วย
       
       นายชัชวาล ไทยดำรงเดช ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 5 จ.อุบลราชธานี ระบุว่า จากการตรวจสอบสภาพบ่อน้ำบาดาลและโรงผลิตน้ำประปาหมู่บ้านอยู่ในสภาพเก่าชำรุดไม่ได้รับการซ่อมแซม แต่การใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าว เป็นงบประมาณจากส่วนกลาง จึงเก็บรวบรวมหลักฐานทั้งหมดส่งให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินในส่วนกลาง ไปตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณมีการเบิกจ่ายงบออกมาแล้วจริงหรือไม่ ถ้ามีการเบิกจ่ายงบประมาณออกมาแล้ว และไม่ดำเนินการเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาลดาล ต้องมีความผิด ถูกดำเนินคดีทั้งทางอาญา แพ่ง และวินัยต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น