วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

โขงเจียม มนต์เสน่ห์แม่น้ำโขงที่อุบลราชธานี

               ณ ฟากหนึ่งของหลังคาโลก บนเทือกเขาหิมาลัย บริเวณที่ราบสูงทิเบต ประเทศจีน คือ จุดกำเนิดสายน้ำอันยิ่งใหญ่ที่คนทั้งโลกรู้จักในนาม "แม่น้ำโขง" แม่น้ำนานาชาติที่มีความยาวถึง 4,800 กิโลเมตร ไหลพาดผ่านพื้นที่ 6 ประเทศของทวีปเอเซีย คือ จีน พม่า ไทย ลาว กัมพูชา และเวียดนาม
               ตลอดสองฟากฝั่งของสายน้ำโขงอันยาวไกล ก่อเกิดเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่น่าสนใจมากมาย อีกทั้งยังแฝงด้วยเรื่องราวอารยธรรมแห่งมวลมนุษยชาติในหลายช่วงยุคสมัย รายรอบอยู่บนเส้นทาง
               ในส่วนของประเทศไทย "แม่น้ำโขง" ไหลขนาบเป็นแนวพรมแดนติดกับดินแดนประเทศลาว รวมระยะทางยาวถึง 850 กิโลเมตร โดยแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ พื้นที่จังหวัดเชียงราย และพื้นที่ 7 จังหวัดของภาคอีสาน อันได้แก่ จังหวัดเลย จังหวัดหนองคาย จังหวัดบึงกาฬ จังหวัดนครพนม จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดอำนาจเจริญ และจังหวัดอุบลราชธานี
               และจุดสุดท้ายของสายน้ำโขงในแดนสยามนั้น อยู่ที่ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี โดยแม่น้ำโขงสีปูน ได้ไหลมาบรรจบกับแม่น้ำมูลสีครามที่ "โขงเจียม" ก่อนจะไหลเลี้ยวออกสู่ประเทศลาวที่บ้านเวินบึก
โขงเจียม... มนต์สเน่ห์ริมฝั่งโขง

               โขงเจียม อำเภอเล็กๆของจังหวัดอุบลราชธานี ตั้งอยู่ด้านทิศตะวันออกสุดของประเทศไทย ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำโขงไหลมาบรรจบกับแม่น้ำมูล หรือที่เรียกว่า "แม่น้ำสองสี" ณ ที่แห่งนี้ คือจุดชมวิวแม่น้ำโขงที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งของไทย และเป็นจุดท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนอย่างแท้จริง อีกทั้งยังได้เพิ่มพูนประสบการณ์ที่คุ้มค่าของการเดินทางสู่ภาคอีสานได้อย่างเต็มเปี่ยม
โขงเจียม...แหล่งอารยธรรมและธรรมชาติ
               ทางด้านเหนือของโขงเจียม คือที่ตั้งของ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม แหล่งธรรมชาติริมลำน้ำโขงที่มีทัศนียภาพงดงาม และรวบรวมความเป้นที่สุดของเมืองไทยไว้หลากหลาย ทั้งเสาเฉลียงจากใต้สมุทร ซึ่งนับว่าเป็นพื้นที่ที่มีเสาเฉลียงมากที่สุดของประเทศไทย  เป็นที่ตั้งของ"ผาชะนะได" หน้าผาด้านตะวันออกสุดของประเทศ ยังมี "ผาแต้ม" แผ่นผาแห่งอารยธรรมในยุดก่อนประวัติศาสตร์ ซึ่งมีภาพเขียนสีศิลปะถ้ำอายุกว่าสามพันปี ผืนยาวที่สุดของเมืองไทย และพลาดไม่ได้กับความงดงามของทุ่งดอกไม้หลากสีสัน บนลานหินที่เลื่องลือติดอันดับต้นๆ ของเมืองไทย
               ทางด้านใต้ของโขงเจียม เป็นที่ตั้งของ อุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ แหล่งธรรมชาติงามริมแม่น้ำมูล ที่มีความงดงามและเรื่องราว ร่องรอยอารยธรรมขอมยุคเจนละอยู่ตลอดแนวแม่น้ำ
โขงเจียม...จุดท่องเที่ยวที่งดงามทั้งสามฤดู
               มกราคม เสริมพลังแห่งชีวิตด้วยแสงตะวันแรกของปีที่ด้านตะวันออกสุดสยาม และชมทุ่งดอกไม้งามตามรอยเสด็จที่น้ำตกสร้อยสวรรค์ ซึ่งจะเบ่งบานยาวนานกว่าที่อื่นใด
               กุมภาพันธ์ ดอกช้างน้าว หรือดอกเหมย ในอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จับานอวดสีสันรับเทศกาลตรุษจีน พร้อมๆ กับารปรากฎตัวของ "สามพันโบก"
               กรกฎาคม ชมน้ำตกแสงจันทร์ Unseen Thailand  ที่เริ่มเผยโฉมพร้อมๆ กับน้ำตกสร้อยสวรรค์ ในอุทยานแห่งชาติผาแต้ม และน้ำตกรากไทร อุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ
               ตุลาคม ร่วมพิสูจน์ปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาคที่โขงเจียมในวันออกพรรษา ณ หมู่บ้านริมโขง เบื้องล่างของผาแต้ม
               พฤศจิกายน เดินป่า Camping ที่ป่าดงนาทาม ชมตะวันและทะเลหมอกก่อนใครในสยามที่ผาชะนะได
               ธันวาคม ชมทุ่งดอกไม้ในอุทยานแห่งชาติทั้ง 2 แห่ง แล้วร่วมพิธีต่อตะวันบนลานผาแต้ม แล้วชมงานไหลโคมล่องโขงที่โขงเจียมในค่ำคืนวันส่งท้ายปีเก่า
หมายเลขโทรศัพท์สำคัญ
  • อำเภอโขงเจียม โทร.045-351041
  • สถานีตำรวจภูธรโขงเจียม โทร.045-351023
  • อุทยานแห่งชาติผาแต้ม โทร.045-249780
  • อุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ โทร.045-249802
  • โรงพยาบาลโขงเจียม โทร.045-351083
  • เทศบาลตำบลบ้านด่าน โทร.045-351087
  • องค์การบริหารส่วนตำบลนาโพธิ์กลาง (ท่องเที่ยวป่าดงนาทาม) โทร.045-381063
  • ด่านตรวจคนเข้าเมืองพิบูลมังสาหาร โทร.045-441108

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น